Tui là Tuấn Tê Tê. Việc bị cạnh tranh đối với một vài người là chuyện không tốt. Đối với một vài người - giống như tui là một câu chuyện thú vị. Như đợt tui có xem phỏng vấn của đại diện 1 sàn TMDT Việt Nam về việc đánh giá như thế nào khi cùng lúc có 3 ông lớn là Shopee và 2 sàn khác cùng tham gia cuộc chạy đua chiếm lĩnh thị trường TMDT tại Việt Nam, tui rất tâm đắc về chia sẻ của vị trên không nhớ chính xác nhưng đại ý là cảm thấy thú vị, 1 điều trong đó nữa là cả 3 ông cùng đổ chi phí để educate thói quen và suy nghĩ người Việt Nam về việc mua hàng tại các kênh điện tử. Ừ, thế thì hay.
Việc xác định 1 ai đó, 1 nhãn nào đó, 1 sản phẩm nào đó là Đối thủ của mình hoặc mình là Đối thủ của ai đó suy nghĩ tích cực là một điều tốt, Nhờ có Đối thủ mà mình có thêm động lực để phải ngày càng làm tốt hơn, để có thêm nhiều ý tưởng để thay đổi, cải tiến để phục vụ khách hàng. Việc đó cũng đồng nghĩa mình đang tôn trọng Họ - Đối thủ hoặc được Tôn trọng khi họ xác định mình đủ khả năng gây ảnh hưởng đến họ. Nhắc đến ý này trên topic này mình xin chia sẻ luôn mình luôn xem Loli and The Wolf là một đối thủ lớn đối với nhãn Dung dịch vệ sinh Nam Tê Tê mà mình cảm thấy Nể các bạn. Hy vọng có dịp sẽ được gặp và hợp tác với team các bạn.
Nói về việc Sản xuất thời trang Cao cấp theo cách Công nghiệp và Tự phân phối sản phẩm trực tiếp thì Zara là nhãn hàng tui cố tình tìm và đọc nhiều bài báo về nhãn nhất. Xin mạn bàn sơ và chia sẻ quan điểm với các bạn để xem mọi người có đồng tình với Tuấn không và có hình dung gì để áp dụng cho việc bán hàng trên Shopee hay các sàn TMDT khác của mình không nhé.
Zara "học" từ xu hướng và thiết kế của các đối thủ
Mình có đọc vài bài báo Tiếng Anh và Tiếng Việt viết về việc Zara cập nhật xu hướng và tạo ra những thiết kế sản phẩm trong quy trình 2 tuần thay vì 6 tháng như các hãng thời trang lớn truyền thống hay làm.
Họ xây dựng quy trình khép kín và cập nhật những xu hướng thời trang được các nhãn lớn educate thị trường, họ học và cải tiến sản phẩm từ những sản phẩm đắt tiền. Họ cải tiến một chút về mẫu mã, chi tiết nhỏ cho sản phẩm không bị bắt bẻ về ăn cắp thiết kế. Họ làm những sản phẩm cao cấp với mức giá rẻ hơn. Họ không tốn quá nhiều tiền cho việc nghiên cứu và marketing để educate cho thị trường rằng "Sản phẩm này là xu hướng đấy", họ làm ra sản phẩm hợp với xu hướng đã được giới thiệu là xu hướng, tiết kiệm biết bao nhiêu là chi phí.
Nếu bạn là một đơn vị có khả năng sản xuất sản phẩm bạn nghiên cứu về ý tưởng ra các sản phẩm theo xu hướng đang bán chạy trên sàn Shopee hoặc các kênh truyền thông đang nhắc đến xem. Ngay cả việc nhập hàng bạn cũng quan sát sản phẩm phù hợp với hình ảnh mình đang xây dựng mà đang được ưa chuộng xem nhé.
Zara có nguồn hàng đa dạng và liên tục cập mẫu mã hàng hóa
Zara luôn có trên 12.000 mã sản phẩm mới mỗi năm và mỗi mẫu sẽ chỉ xuất hiện tối đa 3 - 4 tuần tại Zara. Các fan trung thành từ đó hình thành thói quen thường xuyên ghé thăm các cửa hàng Zara để cập nhật các mẫu mới và không bỏ lỡ các mẫu phù hợp với mình.
Bạn suy nghĩ thêm về việc đa dạng sản phẩm và cập nhật mới liên tục có phù hợp với chiến lược phát triển của gian hàng mình không nhé.
Zara luôn có cách xuất hiện bên cạnh những ông lớn chung ngành thời trang
Zara có những sản phẩm có chất lượng cao và đôi khi "tương tự" như đối thủ. Họ có mức giá rẻ hơn 2 3 lần. Họ xuất hiện nổi bật và kế bên những đối thủ nặng kí. Khách hàng sẽ có thêm một sự phân vân chọn lựa khi đến các cửa hàng xem các sản phẩm và Zara có thêm cơ hội để có thêm khách hàng.
Bạn có ý tưởng để xây dựng chiến thuật xây dựng hình ảnh đại diện, tittle sản phẩm và cách đấu thầu từ khóa, quảng cáo khám phá và các chiến dịch marketing nào lóe qua không?
Zara quản lý tốt về việc sản xuất và phân phối sản phẩm
Zara có hệ thống sản xuất, phân phối và bán lẻ khép kín. Từ việc quản trị tốt họ có thể đưa sản phẩm từ sau khi được thiết kế hoàn chỉnh qua sản xuất, phân phối đến các cửa hàng mất 10 - 15 ngày. Từ đó tiết giảm các chi phí kho bãi, tồn kho, tăng khả năng cung ứng, tăng vòng xoay tiền, tăng tính cạnh tranh nhờ đáp ứng kịp sản phẩm có tính xu hướng v.v... Từ đó tối ưu chi phí, tối uu giá thành và tối ưu lợi nhuận.
Bạn có chiến lược nào cho việc quản lý hàng hóa, tồn kho, xử lý tồn kho v.v... hiệu quả chưa?
Kết
Zara là một nhãn hàng có nhiều cái tui rất hào hứng mỗi lần đọc về họ. Rất mong những chia sẻ và gợi ý của tui có thể góp ý thêm cho bạn vài ý tưởng mới để công việc kinh doanh tốt hơn. Hãy chia sẻ câu chuyện của bạn với tui và những người khác để cùng nhau có thể làm tốt hơn nữa nhé.
Bài viết tham khảo nguồn từ Diễn đàn Doanh nghiệp (https://enternews.vn/)
Nhận xét
Đăng nhận xét