Tui là Tuấn Tê Tê. Tui kể câu chuyện này là tại có đợt tui bán cái chai nước giặt Layer Clean, tui quan sát thấy sao hơi lạ, sao 2 - 3 ngày là có 1 đơn ở cái chung cư đó đặt nước giặt Layer Clean. Đợt đó tui có 1 hành động là cho con bé nhân viên hàng ngày gọi hỏi thăm khách hàng sau khi đã mua hàng +5-7 ngày theo thời gian nhận hàng để hỏi han, hướng dẫn sử dụng. Tui hỏi con bé đó nó nói là Khách mua hàng xong giới thiệu cho hội chị em bạn dì trong chung cư mua xài luôn đó anh.
Trong đầu tui tự nhiên nhảy số liền. Tui nhớ lại 2 key đã được học mà quên mất nguồn ai nhớ nhắc dùm:
1_ Chi phí để giữ 1 khách hàng cũ rẻ hơn 70% việc kiếm 1 khách hàng mới và theo quy tắc 70-30 thì đo thử đối với ngành hàng HB của tui thì 70% doanh số đến từ 30% khách hàng trung thành
2_ Quy trình bán hàng còn 1 bước nữa mà mọi người bị quên "Nếu chị có biết ai cũng cần dùng sản phẩm có gì giới thiệu dùm em nha chị" -> đề nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm
Tui kể với mọi người nghe cái thời gian mà tui bán mấy cái đồ mỹ phẩm, gia dụng nha. Cái vụ mà con bé nó gọi mấy bà chị để hỏi han và tư vấn theo cái kịch bản soạn trước của tui á.
Tui kể lại câu chuyện của tui thôi. Còn chuyện cao xa hơn gì đó mọi người kiếm chuyên gia, tui là Tuấn Tê Tê hay kể chuyện. Xin phép không phản hồi các tương tác công kích hay tiêu cực.
Chị bữa giờ nhận hàng có hài lòng hông chị
Tui kêu con bé nó hỏi câu này để khách hàng có cơ hội bày tỏ hết mấy cái bực dọc trong người nếu có bị cái gì đó không hài lòng. Có lần con bé nó gọi đâu có biết bà chị mới đánh giá 1 sao vì giao tới chai dầu gội bị rỉ nước ở nắp chai. Gọi bà chị hỏi han bả, bả hơi ngạc nhiên, xong bả nói "Trời ơi chị bực mình lắm đó em em gói hàng kiểu gì mà để chảy ra tè le tét lét chị mới đánh giá em 1 sao đó". Con bé theo Q&A soạn sẵn bơm vô "Chị ơi chị thông cảm em, em ráng hết sức rồi á, mấy ông giao hàng ổng ẩu lắm, chị thương em đánh giá lại mốt em ráng coi gói kỹ cho chị, em hổng có biết luôn á chị, lỗi em em xin lỗi chị" -> cái bả sửa thành 5 sao, cũng ghi là đóng gói đổ chảy, nhưng nhận xét là Shop dễ thương, biết tiếp thu, quan tâm khách hàng.
Nhờ cái vụ đó sau này bán mỹ phẩm tui để ý chăm sóc hỏi sự cố, hỏi coi mấy chỉ có gì là trấn an liền, nhưng nhớ đừng có bán đồ dỏm lừa đảo là được.
Chị có biết xài sản phẩm chưa
Đợt bán Shopee có chị khách chỉ đánh giá "Đánh giá tạm 3 sao tại chưa xài ai biết hiệu quả hông". Cái bên ngành HB của tui nó trớ trêu vậy đó. Nhất là nhóm ngành Dưỡng da 28 ngày mới thấy rõ hiệu quả.
Mấy chị cứ mua về đánh giá là dễ bị đánh giá sao giảm. Nên ngoài học hỏi từ những thắc mắc, nghi ngờ của mấy chị, tui ngoài việc xây dựng tài liệu review sản phẩm trong thông tin sản phẩm và đặt review các kênh. Thì tui có kêu con bé nhân viên nó gọi chỉ bà chị xài sao. Sữa rửa mặt gel không bọt thì xài sao khác gì loại bọt, tẩy trang xài khi nào, thấm ra bông thì đẩy lên hay kéo xuống v.v...
Chị ơi, khách em người ta xài vầy hiệu quả lắm nè chị
Khách của tui mấy chị nữ nhiều, mấy chỉ thích nghe kể chuyện lắm. Mấy câu chuyện "Đợt có chị cũng cỡ tuổi chị làm văn phòng bên quận 7 xài hàng bên em xong giờ chỉ hết nám luôn đẹp gái lắm" có vẻ thu hút được lòng tin của mấy chị.
Nên nhớ chia sẻ câu chuyện thật, nói thật, kể càng chi tiết càng tốt. Đừng có bịa ra cô Hoa hậu hoàn vũ nào đó xài thì nó nổ quá mấy chị giờ tinh tế lắm, nói dóc biết liền à, coi chừng bị tẩy chay bốc phốt.
Chị lưu ý cái này nha
Như một người bạn, tư vấn cho mấy chị thân tình lấy sự tin yêu, nhắc nhở mấy chị "Sáng ra đường chị nhớ chống nắng, uống nhiều nước để đẹp gái hơn nha chị" là những câu chuyện mấy bé bên mình được nhắc nhở nói với mấy chị.
Thiệt ra mỹ phẩm là những sản phẩm khách mua vì lòng tin "Tui sẽ đẹp" chứ không hẳn là vì sản phẩm có hiệu quả vì trước khi xài có ai biết gì đâu, mà giải thích còn nói về Cơ địa chứ đâu phải xài là mặc định đẹp.
Nhưng câu chuyện càng thân tình càng dễ sâu và yêu quý mình hơn
Em cảm ơn chị. Mà bạn chị có ai cần sản phẩm chị giới thiệu giùm em nha
Chốt ở câu chuyện bán hàng tui thường nhắc mấy đứa nó đề nghị khách hàng giới thiệu sản phẩm. Mấy chị mà hài lòng mấy chị giới thiệu thì hiệu quả gấp trăm lần quảng cáo hiển thị.
Mà có cái vầy, nhớ đề nghị thì họ mới giới thiệu. Tui cũng đọc cái câu chuyện Đề nghị này trong cuốn sách này đó mà cũng quên mất. Tác giả có thử nghiệm để 1 vali ở trạm xe điện xong bỏ đi, rồi có người đến lấy cái túi đó. Trong case người đóng vai chủ túi đề nghị người ngồi cạnh giữ giúp thì họ ngăn cản người lấy túi chờ đến khi chủ đến mới cho. Ở trường hợp không đề nghị họ chỉ nhìn.
Nhờ chiêu này mà bột nhuộm tóc Ogatic, nước giặt Hữu cơ Layer Clean tui thường bán cho mấy chị, mấy mẹ quen biết nhau, sống ở khu gần nhau, cho nhau số điện thoại bên mình để gọi mua nữa.
À hồi đó mình làm cái card visit 1 mặt ghi thông tin shop, 1 mặt ghi cảm ơn khách và đề nghị khách giới thiệu shop mình đó.
Kết
Bạn nào có làm Thank You Letter thử thêm mục đề nghị khách giới thiệu này xem có bán tốt hơn không nhé
Nhận xét
Đăng nhận xét