Chuyển đến nội dung chính

Sang chấn tâm lí vì đăng sản phẩm mới lên Tiki không được duyệt - Câu chuyện bán hàng Tiki

 



Tui là Tuấn Tê Tê, seller ngành hàng Health - Beauty. Ngành hàng Health - Beauty là một trong những ngành hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Thời buổi loạn lạc, vàng thau lẫn lộn, không ít những scandal, drama có lên cả báo chí vì người dùng mua phải sản phẩm kém chất lượng lên báo chí, rần rần trên các hội nhóm, diễn đàn. Cập nhật thông tin thời cuộc, các sàn ngày càng siết chặt các quy định, chính sách duyệt sản phẩm để được hiển thị, kinh doanh tại sàn của mình. Từ đó việc kiểm soát chất lượng sản phẩm được chặt chẽ hơn.

Vấn đề là seller cũng có người này người kia, không phải ai cũng thích nghi kịp sự thay đổi của chính sách, thời cuộc. Nhiều chính sách thay đổi làm nhiều seller không thể thích nghi, yêu cầu chặt chẽ về hình ảnh, nội dung, sự minh bạch v.v... Tiki đòi hỏi càng nhiều, nâng cao sự hài lòng của khách hàng lại là rào cản khiến nhiều seller cảm thấy khó khăn hơn trong việc cơ bản nhất là Đăng sản phẩm để bán.

Bản thân Tuấn Tê Tê cũng là một người thích nghi chậm, sau 1 thời gian quen dần thì mọi chuyện mới dễ dàng hơn, nhưng thường khi Tuấn cafe trao đổi, xúi giục mọi người về việc mở gian hàng trên Tiki thường trừ hao 2 tuần để duyệt lên, đăng ký nhãn hàng mới, mỗi sản phẩm cũng trừ hao 10 ngày để đăng sản phẩm, chờ duyệt sửa lần 1 trong 48 giờ, đăng lại lần 2, duyệt sửa lần 2 trong 48 giờ v.v... thường là đối với cá nhân bản thân mình chắc mình dở nên đăng sản phẩm trung bình 2 lần mới lên được.

Trong bài viết hôm nay về những đòn sang chấn tâm lý thường xảy ra do nỗi buồn Đăng sản phẩm mới lên Tiki để mọi người hình dung trước các sự cố có thể xảy ra và tránh nó để lên sản phẩm nhanh hơn.

Bài viết này là sự kể lại trải nghiệm cá nhân của mình, không mang tính học thuật, nghiên cứu khoa học, tài liệu, hay áp đặt dạy dỗ bất kì ai, mình chỉ muốn chia sẻ. Mình xin phép chỉ trả lời những phản hồi góp ý, xây dựng,... và không trả lời công kích, ý kiến tiêu cực.

Sang chấn tâm lý do Sản phẩm không được duyệt vì Nội dung có chứa thông tin liên hệ của Nhà bán hàng:

Đặc điểm của sàn Tiki là áp dụng thuật toán Buy Box, các sản phẩm tương tự được gom chung hiển thị vào 1 box, hiện tại trừ Tiki Trading có bán thì sản phẩm, mức giá của Tiki Trading được hiển thị ưu tiên, còn gần như nhà bán nào bán rẻ nhất sẽ hiển hiện, các nhà còn lại hiển thị theo hình thức "Các nhà bán khác" được gợi ý kế bên, mà theo kinh nghiệm của tui thì không ai mua mấy nhà kia đâu trừ người sành dữ lắm mới mở ra soi. Cái Buy Box hôm sau ra bài khác nha hôm nay mô tả vậy thôi.

Việc Tiki đang quan điểm Sản phẩm hiện tại là 1 phần tách rời với Seller, các Seller chỉ là "Bán sản phẩm đó với giá nào", nên sản phẩm, thông tin sản phẩm được hiểu là "Bông hoa này là của chung". Thế nên mô tả sản phẩm là phù hợp, còn ghi thông tin cá nhân của sellers ở trường hợp này là rất vô duyên. Dù là bạn có là chủ nhãn hàng, một ngày nào đó bạn kí cho đại lí bạn 1 cái hợp đồng thể hiện họ hợp tác với bạn. Theo Tiki vậy là họ đã đủ điều kiện để bán cùng sản phẩm với bạn trên sàn rồi, giờ là câu chuyện cạnh tranh về giá và người mua giá rẻ nhất là người hưởng lợi.

Sang chấn tâm lý do Sản phẩm không được duyệt vì Sản phẩm có ảnh đại diện không đạt chuẩn

Ảnh thumb Tiki đòi hỏi là căng thẳng nhất, bởi vậy với đứa bán nhiều sản như mình thì việc chuẩn bị tài liệu bán hàng bao gồm ảnh sản phẩm thường lấy Tiki làm chuẩn ra, luôn chuẩn bị 1 bộ cho Tiki duyệt thì các sàn khác sẽ không bị từ chối.

Tiki hay đòi mấy cái này gạch đầu dòng dễ theo dõi:

  1. Nền trắng
  2. Chụp đúng số lượng sản phẩm mô tả: Nói bán 1 chai dung dịch vệ sinh là ảnh 1 chai, nói 2 chai là up 2 chai, lốc 6 là phải có 6 chai, mà không được có kèm đồ trang trí nha, bữa mình minh họa cái lá bạc hà cho chai dung dịch vệ sinh bạc hà là bị kêu xóa mới cho lên
  3. Nét nha, đừng có bị mờ
  4. Ảnh không bị kéo dãn hư tỉ lệ, mất góc, không thấy toàn bộ sản phẩm, mình hay crop thay vì resize để không vướng mấy lỗi này
  5. Không để logo, thông tin nhà bán lên ảnh vì bông hoa này là của chung.

Sang chấn tâm lý do Sản phẩm không được duyệt vì Video chứa nội dung vi phạm quy định:

Mình thường chuẩn bị cả video giới thiệu cho sản phẩm, bữa trước bị QC reject vì trong video mình có đưa thông tin công ty mình vào (dù cty mình là chủ sở hữu nhãn hàng). Thế là mình phải xem thông báo edit bỏ phần đó thì mới được lên. Nhớ làm video ngắn dưới 60 giây để mình dùng được cho nhiều mục đích khác nữa đỡ edit đi edit lại nhiều lần.

Sang chấn tâm lý do Sản phẩm không được duyệt vì Thiếu giấy tờ chứng minh nguồn gốc, đủ điều kiện lưu hành

Mình kể trong trường hợp mình cho đừng có giả trân nha, lý thuyết gì đó mọi người email PSC Tiki hỏi.

Hồi trước, mình đăng sản phẩm hàng Tự sản xuất thì giấy tờ về nguồn gốc của mình Tiki đòi Giấy tờ về nguồn gốc sản phẩm (ở trường hợp mình là Tờ khai và Giấy chấp nhận đơn), mình bổ sung thêm giấy Phép kinh doanh và CMND mình (đại diện pháp luật) 1 lần luôn cho tiện. Kèm đó là Phiếu kết quả kiểm nghiệm, thường ở trường hợp Mỹ phẩm của mình là Giấy công bố chất lượng sản phẩm.

Đợt mình hay mắc reject trong trường hợp này là:

  1. Chụp thiếu trang là hổng được, đủ trang, làm thành file doc hay pdf rồi gửi lên
  2. Chụp mờ nội dung cũng không được, nhớ chụp cho rõ
  3. Nếu bạn nào phân phối lại coi kỹ đơn vị chịu trách nhiệm thương mại có trùng với đơn vị kí hợp đồng phân phối cho bạn không nha.

Sang chấn tâm lý do Sản phẩm không được duyệt vì ... đã có sản phẩm tương tự bán trên sàn rồi

Hồi trước tui nhập hàng bán lại hay gặp mấy vụ này. Thấy người ta cạnh tranh giá tới 1.000 đ sợ quá tạo mã mới, cái Tiki hổng duyệt vì đã có sản phẩm trên sàn rồi. Sau này tự ra nhãn, tự ra hàng mới không gặp trường hợp này nữa.

Kết

Tui đã từng bị Sang chấn tâm lý do Sản phẩm không được duyệt rất nghiêm trọng. Nhưng sau đó tự giữ bình tĩnh lại, gỡ từng cái một trong khả năng. Cái tự thấy ra sản phẩm nhãn hiệu riêng cái tui gỡ được hầu hết vấn đề mặc dù ít hơn mà được cái lời hơn với ít bị sang chấn hơn. Thôi mọi người nghiên cứu các case tui chia sẻ có gì bổ sung chia sẻ để mọi người có thêm thông tin và đăng sản phẩm dễ dàng hơn nha.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chọn từ khóa để chạy quảng cáo Shopee

Xin chào Mình là Tuấn Tê Tê. Nay mình nói quanh quanh câu chuyện quảng cáo đấu thầu từ khóa trên Shopee và vài gợi ý từ khóa cho mọi người nhé. Định nghĩa “từ khóa”: Từ khóa  là từ trong một câu, một đoạn, một văn bản, mang một ý nghĩa quan trọng hoặc có mục đích nhấn mạnh theo ý của người viết. Từ khóa (Keyword) được sử dụng rộng rãi như là một thuật ngữ internet chỉ việc xác định những từ ngữ chính thể hiện sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà chủ website hướng đến cũng như người dùng internet hay dùng để tìm kiếm thông tin liên quan. VD: Áo thun ba lỗ nam sát nách AKUBA form oversize thoải mái, chất liệu single cotton 100% sợi tự nhiên J553 è Các từ khóa: Áo thun, nam, sát nách, ba lỗ, oversize, cotton… Chọn sản phẩm để chạy Cách 1_Quảng cáo để bán nhiều (dễ): Chọn sản phẩm có CR cao thường dễ bán, giá rẻ, volume lớn Cách 2_Quảng cáo để bán ngày càng nhiều hơn trên chi phí ngày càng ít hơn (offer): Chọn tập sản phẩm có CR cao đại diện cho ngành hàng đang bán -...

Chưa tối ưu, đừng chạy Quảng cáo

 Tui là Tuấn Tê Tê. Mọi người hay nói về Shop và Sản phẩm Chuẩn SEO. Tui thì không thích chữ Chuẩn SEO lắm, tui hay nói chữ Tối ưu nhiều hơn. Quảng cáo là hiển thị, còn bán được hay không, bán bao nhiêu, lời bao nhiêu lại là câu chuyện của Tối ưu mà tui muốn nói tới. Tối ưu là Ngày càng Tối ưu chữ không phải làm 1 phát là muốn tối gì thì tối. Quảng cáo 10 đồng, trước bán lời 11 đồng, nay lời thành 15 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán được 100 đồng, nay bán được 150 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán cho 10 khách, nay bán cho được 15 khách là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán 10 món, nay bán được 15 món là Tối ưu Trước chưa có Tối ưu chỉ số bán hàng, Shopee hắn đánh giá sản phẩm thấp, thầu cao, giá thầu mỗi click cao chót vót, mà click vào người ta còn không thèm mua. Cải thiện chỉ số, hình ảnh, thông tin hết rồi thì thầu giảm, mà chuyển đổi cao thì tối ưu chi phí nên tối ưu lợi nhuận. Trước mỗi click 0.2 đồng, mà 10 click hết 2 đồng được 2 đơn lời 1 đồng, vị ch...

Càng học thấy mình càng ngu - Tấm chiếu mới chạy Quảng cáo ở Shopee

Tui là Tuấn Tê Tê. Hồi tính năng đấu thầu quảng cáo mới ra khoảng tháng 7/2018 (không nhớ chính xác) mở giới hạn cho 1 số nhà bán trong đó có mình. Hồi đó tìm ra được từ khóa "serum" và "serum trắng da" ở mức thầu 1.000đ/click chưa tới 10 click ra 1 đơn lời >100k cho 1 sản phẩm serum dưỡng da mình đang bán. Việc bán hàng dễ quá làm bản thân mình tự ngộ nhận rằng bản thân mình "đủ giỏi" để ngưng học hỏi. Từ 2019, chính sách siết chặt, thay đổi, bản thân mình chưa thích nghi tốt dẫn đến việc hiệu quả bán hàng giảm so với trước. Nhiều lần suy nghĩ chưa ra chuyện. 2020, được có cơ hội quay lại thị trường, ngoài tự có 1 nhãn nhỏ xíu riêng, một vài anh em tin tưởng tương tác để mình lead team, setup team Ecom vài nhãn hàng, xem số liệu, đặt vấn đề, mình mới có nhiều case study tự rút ra cho bản thân, vài thông tin đã được học nay mới hiểu. Nay chia sẻ lại mọi người về trải nghiệm của mình. Chọn sản phẩm chạy quảng cáo Chạy quảng cáo cũng phải có chiến lược , ...