Bán hàng lời lóm hổng có bao nhiêu mà còn bị phạt do lỗi vận hành là bực mình lắm á - Câu chuyện bán hàng Tiki
Tui là Tuấn Tê Tê - seller chuyên nằm vùng ngành hàng Health - Beauty. Nói bên các vụ ODF, Dropship nhe, như mọi người cũng thấy đó, thời buổi bán buôn lời có chút xí xì xi, bán một món hổng có lời được bao nhiêu đã đành, mà lỡ có quên xác nhận xíu xiu kể cả việc xác nhận trễ sau khi hệ thống ghi nhận đơn hàng +4 tiếng là có phạt, không giao cũng phạt, hủy cũng phạt, không xuất hóa đơn cũng phạt,... +7749 kiểu phạt lên đến cả 200k/lần phạt nghe mà xót xa lòng.
Không nói quá sâu về mấy cái vụ phạt, nói tới nghe là ứa gan. Hết tốn người ngồi canh chu kì 4 tiếng để xác nhận xử lí đơn, rồi đến quản lí kho thật khớp (với các nhà nhiều mã hàng) để tránh hủy đơn do hết hàng,... Tui bị sang chấn tâm lý mỗi lần thấy báo phí phạt nên thôi tui quyết định xài dịch vụ FBT của Tiki cho lành.
Nói sơ cho anh em nào chưa biết thì FBT là dịch vụ giống FBA của Amazon là sẽ lưu kho hàng hóa tại kho của Tiki, khi khách đặt hàng thì Tiki sẽ là đơn vị đứng ra xử lý cho đơn hàng đó bao gồm soạn đơn hàng, đóng gói và gửi cho khách hàng, xử lý đổi trả, hoàn hàng, gửi đối soát v.v... nói chung là gần như không còn gì để phạt (trừ cái xuất hóa đơn trễ). Đây là các lí do tui xúi anh em gửi hàng FBT nha.
Các ý kiến của tui là nhận định và kinh nghiệm cá nhân không dựa trên bất kì nghiên cứu lý thuyết học thuật nào, chỉ mang tính chia sẻ không dạy dỗ hay áp đặt bất kì ai. Xin được phép từ chối trả lời mọi ý kiến mang tính tiêu cực, công kích. Hoan nghênh mọi người cùng chia sẻ câu chuyện riêng của mọi người để cùng có thông tin, rút kinh nghiệm hoạt động tốt hơn.
Gửi hàng FBT đi hết lo bị phạt vận hành
Như đã nói ở trên, gửi hàng FBT cực cái khúc nhập hàng bốc số đứng chờ hàng vô kho thôi. Về thì ăn khỏe, ngủ khỏe, không bị nơm nớp lo vì quên kiểm tra xác nhận xử lý đơn hàng. Khách mà có đơn đặt hàng thì kho FBT Tiki tự pickup hàng, tự đóng gói, tự giao, tự hết luôn. Thế là quy trình xử lý đơn hàng hoàn hảo và chẳng có ai bị phạt.
Gửi hàng FBT đi cắt được một đống chi phí
Nói thì mấy bác chưa hình dung nó tiện đến mức nào đến khi các bác tự thấy hoàn toàn có thể bán hàng Tiki với chỉ 1 người là đủ. Chi phí nhân sự, quản lý, rủi ro phạt v.v... gần như cắt hết, hoàng hoàn về FBT cũng tự xử lý nhập kho tồn lại mà. Cần một đứa thôi, hết hàng thì làm cái phiếu nhập, Tiki có đo đề xuất lượng nhập theo doanh số 30 ngày gần nhất, canh theo đó nhập. Mở thêm cái Dropship hay ODF để lỡ có mã nào hết giữa chừng thì cũng không mất doanh số mà đóng tạm rồi bổ sung hàng vào kho. Dạo này nhập ở kho Nhà Bè SGN3 sáng nhập là chiều lên tồn kho hết rồi nhanh kinh khủng, không biết mấy kho khác thì sao.
Gửi hàng FBT đi mở thêm chức năng giao nhanh Tiki Now khách chọn nhiều đó
Tuấn Tê Tê bán hàng hơi hướm nhạy cảm cho Nam, xử lý FBT, ngồi địa thông tin thấy có đến hơn 30% đơn hàng phát sinh dùng Tiki Now lận, không biết có phải do đặc điểm ngành hàng không. Nếu mà không lưu FBT hổng biết mấy ổng còn mua hàng của Tuấn Tê Tê không nữa.
Bán hàng cho khách mà chốt trên nhu cầu "Tui đang mắc xài dữ lắm" thì Tiki Now là sinh ra để phục vụ nhu cầu đó quá hợp lí, hôm nay cần mà không có mai mới giao coi chừng nghĩ lại đi chỗ khác mua không mua nữa đó. "Nhất cự li, nhì tốc độ" chắc các bác có nghe.
Gửi hàng FBT đi chi phí rẻ lắm
Tốn mỗi đơn xử lý 5,5k thì phải, 1 món gói tính thêm phí khoảng 1k, lưu kho tính theo tháng, đơn vị theo mét khối, tính ra tui mất có 1 trăm mấy chục ngàn cho phí lưu kho FBT thôi do hàng tui thuộc loại mỹ phẩm nhỏ gọn. Nên đối với tui FBT là chân ái..
Kết
Đó là mấy cái lý do của tui đó. Tui không biết lời ít hay lời nhiều chứ buôn bán tui ghét bị phạt lắm luôn đó. Nên tui từ lúc Tiki mở Marketplace đến giờ chỉ dùng FBT. Bên cạnh những sự có như hư hàng, mất hàng, v.v... đã từng xảy ra thì tui thấy Tiki cũng ổn cái đó có viết thì viết bài sau. Chốt lại là Gửi hàng FBT giống tui bán hàng khỏe lắm.
Nhận xét
Đăng nhận xét