Chuyển đến nội dung chính

Bán hàng lời lóm hổng có bao nhiêu mà còn bị phạt do lỗi vận hành là bực mình lắm á - Câu chuyện bán hàng Tiki

 


Tui là Tuấn Tê Tê - seller chuyên nằm vùng ngành hàng Health - Beauty. Nói bên các vụ ODF, Dropship nhe, như mọi người cũng thấy đó, thời buổi bán buôn lời có chút xí xì xi, bán một món hổng có lời được bao nhiêu đã đành, mà lỡ có quên xác nhận xíu xiu kể cả việc xác nhận trễ sau khi hệ thống ghi nhận đơn hàng +4 tiếng là có phạt, không giao cũng phạt, hủy cũng phạt, không xuất hóa đơn cũng phạt,... +7749 kiểu phạt lên đến cả 200k/lần phạt nghe mà xót xa lòng.
Không nói quá sâu về mấy cái vụ phạt, nói tới nghe là ứa gan. Hết tốn người ngồi canh chu kì 4 tiếng để xác nhận xử lí đơn, rồi đến quản lí kho thật khớp (với các nhà nhiều mã hàng) để tránh hủy đơn do hết hàng,... Tui bị sang chấn tâm lý mỗi lần thấy báo phí phạt nên thôi tui quyết định xài dịch vụ FBT của Tiki cho lành.
Nói sơ cho anh em nào chưa biết thì FBT là dịch vụ giống FBA của Amazon là sẽ lưu kho hàng hóa tại kho của Tiki, khi khách đặt hàng thì Tiki sẽ là đơn vị đứng ra xử lý cho đơn hàng đó bao gồm soạn đơn hàng, đóng gói và gửi cho khách hàng, xử lý đổi trả, hoàn hàng, gửi đối soát v.v... nói chung là gần như không còn gì để phạt (trừ cái xuất hóa đơn trễ). Đây là các lí do tui xúi anh em gửi hàng FBT nha.
Các ý kiến của tui là nhận định và kinh nghiệm cá nhân không dựa trên bất kì nghiên cứu lý thuyết học thuật nào, chỉ mang tính chia sẻ không dạy dỗ hay áp đặt bất kì ai. Xin được phép từ chối trả lời mọi ý kiến mang tính tiêu cực, công kích. Hoan nghênh mọi người cùng chia sẻ câu chuyện riêng của mọi người để cùng có thông tin, rút kinh nghiệm hoạt động tốt hơn.

Gửi hàng FBT đi hết lo bị phạt vận hành

Như đã nói ở trên, gửi hàng FBT cực cái khúc nhập hàng bốc số đứng chờ hàng vô kho thôi. Về thì ăn khỏe, ngủ khỏe, không bị nơm nớp lo vì quên kiểm tra xác nhận xử lý đơn hàng. Khách mà có đơn đặt hàng thì kho FBT Tiki tự pickup hàng, tự đóng gói, tự giao, tự hết luôn. Thế là quy trình xử lý đơn hàng hoàn hảo và chẳng có ai bị phạt.

Gửi hàng FBT đi cắt được một đống chi phí

Nói thì mấy bác chưa hình dung nó tiện đến mức nào đến khi các bác tự thấy hoàn toàn có thể bán hàng Tiki với chỉ 1 người là đủ. Chi phí nhân sự, quản lý, rủi ro phạt v.v... gần như cắt hết, hoàng hoàn về FBT cũng tự xử lý nhập kho tồn lại mà. Cần một đứa thôi, hết hàng thì làm cái phiếu nhập, Tiki có đo đề xuất lượng nhập theo doanh số 30 ngày gần nhất, canh theo đó nhập. Mở thêm cái Dropship hay ODF để lỡ có mã nào hết giữa chừng thì cũng không mất doanh số mà đóng tạm rồi bổ sung hàng vào kho. Dạo này nhập ở kho Nhà Bè SGN3 sáng nhập là chiều lên tồn kho hết rồi nhanh kinh khủng, không biết mấy kho khác thì sao.

Gửi hàng FBT đi mở thêm chức năng giao nhanh Tiki Now khách chọn nhiều đó

Tuấn Tê Tê bán hàng hơi hướm nhạy cảm cho Nam, xử lý FBT, ngồi địa thông tin thấy có đến hơn 30% đơn hàng phát sinh dùng Tiki Now lận, không biết có phải do đặc điểm ngành hàng không. Nếu mà không lưu FBT hổng biết mấy ổng còn mua hàng của Tuấn Tê Tê không nữa.
Bán hàng cho khách mà chốt trên nhu cầu "Tui đang mắc xài dữ lắm" thì Tiki Now là sinh ra để phục vụ nhu cầu đó quá hợp lí, hôm nay cần mà không có mai mới giao coi chừng nghĩ lại đi chỗ khác mua không mua nữa đó. "Nhất cự li, nhì tốc độ" chắc các bác có nghe.

Gửi hàng FBT đi chi phí rẻ lắm

Tốn mỗi đơn xử lý 5,5k thì phải, 1 món gói tính thêm phí khoảng 1k, lưu kho tính theo tháng, đơn vị theo mét khối, tính ra tui mất có 1 trăm mấy chục ngàn cho phí lưu kho FBT thôi do hàng tui thuộc loại mỹ phẩm nhỏ gọn. Nên đối với tui FBT là chân ái..

Kết

Đó là mấy cái lý do của tui đó. Tui không biết lời ít hay lời nhiều chứ buôn bán tui ghét bị phạt lắm luôn đó. Nên tui từ lúc Tiki mở Marketplace đến giờ chỉ dùng FBT. Bên cạnh những sự có như hư hàng, mất hàng, v.v... đã từng xảy ra thì tui thấy Tiki cũng ổn cái đó có viết thì viết bài sau. Chốt lại là Gửi hàng FBT giống tui bán hàng khỏe lắm.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chọn từ khóa để chạy quảng cáo Shopee

Xin chào Mình là Tuấn Tê Tê. Nay mình nói quanh quanh câu chuyện quảng cáo đấu thầu từ khóa trên Shopee và vài gợi ý từ khóa cho mọi người nhé. Định nghĩa “từ khóa”: Từ khóa  là từ trong một câu, một đoạn, một văn bản, mang một ý nghĩa quan trọng hoặc có mục đích nhấn mạnh theo ý của người viết. Từ khóa (Keyword) được sử dụng rộng rãi như là một thuật ngữ internet chỉ việc xác định những từ ngữ chính thể hiện sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà chủ website hướng đến cũng như người dùng internet hay dùng để tìm kiếm thông tin liên quan. VD: Áo thun ba lỗ nam sát nách AKUBA form oversize thoải mái, chất liệu single cotton 100% sợi tự nhiên J553 è Các từ khóa: Áo thun, nam, sát nách, ba lỗ, oversize, cotton… Chọn sản phẩm để chạy Cách 1_Quảng cáo để bán nhiều (dễ): Chọn sản phẩm có CR cao thường dễ bán, giá rẻ, volume lớn Cách 2_Quảng cáo để bán ngày càng nhiều hơn trên chi phí ngày càng ít hơn (offer): Chọn tập sản phẩm có CR cao đại diện cho ngành hàng đang bán -...

Chưa tối ưu, đừng chạy Quảng cáo

 Tui là Tuấn Tê Tê. Mọi người hay nói về Shop và Sản phẩm Chuẩn SEO. Tui thì không thích chữ Chuẩn SEO lắm, tui hay nói chữ Tối ưu nhiều hơn. Quảng cáo là hiển thị, còn bán được hay không, bán bao nhiêu, lời bao nhiêu lại là câu chuyện của Tối ưu mà tui muốn nói tới. Tối ưu là Ngày càng Tối ưu chữ không phải làm 1 phát là muốn tối gì thì tối. Quảng cáo 10 đồng, trước bán lời 11 đồng, nay lời thành 15 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán được 100 đồng, nay bán được 150 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán cho 10 khách, nay bán cho được 15 khách là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán 10 món, nay bán được 15 món là Tối ưu Trước chưa có Tối ưu chỉ số bán hàng, Shopee hắn đánh giá sản phẩm thấp, thầu cao, giá thầu mỗi click cao chót vót, mà click vào người ta còn không thèm mua. Cải thiện chỉ số, hình ảnh, thông tin hết rồi thì thầu giảm, mà chuyển đổi cao thì tối ưu chi phí nên tối ưu lợi nhuận. Trước mỗi click 0.2 đồng, mà 10 click hết 2 đồng được 2 đơn lời 1 đồng, vị ch...

Càng học thấy mình càng ngu - Tấm chiếu mới chạy Quảng cáo ở Shopee

Tui là Tuấn Tê Tê. Hồi tính năng đấu thầu quảng cáo mới ra khoảng tháng 7/2018 (không nhớ chính xác) mở giới hạn cho 1 số nhà bán trong đó có mình. Hồi đó tìm ra được từ khóa "serum" và "serum trắng da" ở mức thầu 1.000đ/click chưa tới 10 click ra 1 đơn lời >100k cho 1 sản phẩm serum dưỡng da mình đang bán. Việc bán hàng dễ quá làm bản thân mình tự ngộ nhận rằng bản thân mình "đủ giỏi" để ngưng học hỏi. Từ 2019, chính sách siết chặt, thay đổi, bản thân mình chưa thích nghi tốt dẫn đến việc hiệu quả bán hàng giảm so với trước. Nhiều lần suy nghĩ chưa ra chuyện. 2020, được có cơ hội quay lại thị trường, ngoài tự có 1 nhãn nhỏ xíu riêng, một vài anh em tin tưởng tương tác để mình lead team, setup team Ecom vài nhãn hàng, xem số liệu, đặt vấn đề, mình mới có nhiều case study tự rút ra cho bản thân, vài thông tin đã được học nay mới hiểu. Nay chia sẻ lại mọi người về trải nghiệm của mình. Chọn sản phẩm chạy quảng cáo Chạy quảng cáo cũng phải có chiến lược , ...