Chuyển đến nội dung chính

Có một nhãn hàng RIÊNG thì có sướng không?

 



Theo mình, việc bán hàng hóa nhập của người khác về để bán giống như việc chạy qua hàng xóm nựng ké đứa cháu trong xóm, hay giữ hộ đứa cháu con chị hai, chị ba để mấy chị đi siêu thị chơi game máy bắn cá, ba mẹ nó về thì cũng lôi nó về nhà, mốt bạn già yếu không ai lo cho bạn đâu, thiệt sự vậy luôn đó. Việc có riêng một nhãn hàng có SƯỚNG không? Việc có Sở hữu một nhãn hàng giống như việc sinh ra một đứa trẻ, dĩ nhiên có SƯỚNG trước thì mới có đứa trẻ. Việc sinh nó ra, nuôi dạy nó còn SƯỚNG hơn khi thấy nó thành công.

Mình viết bài này đầu tiên là đặt tên cho đứa con Thương hiệu đăng ký Bảo hộ thương hiệu để pháp luật bảo vệ mình nhé.

Lý do sao lại phải đi đăng ký Bảo hộ thương hiệu để làm gì:?

  • VÌ bán hàng online dễ bị copy sản phẩm
  • VÌ bán sản phẩm không thương hiệu dễ bị cạnh tranh về giá khốc liệt
  • VÌ xây dựng uy tín, hình ảnh thông qua thương hiệu sẽ giúp quảng cáo có chuyển đổi rẻ (như anh Trà chia sẻ câu chuyện ở bài viết ....)
  • VÌ một số sàn khác (ở VN cũng có 1), ngay cả Amazon cũng có tính năng Gộp chung sản phẩm tương tự, với thương hiệu riêng mình có thể tránh việc này trong tương lai
  • VÌ có thương hiệu riêng giúp thể hiện cá tính và cho bạn thoải mái sáng tạo. Bạn thích kiểu truyền thống hay BDSM hay cosplay thì là do bạn chả ai la lối lớn tiếng với bạn vì đây là KHU TAO SỐNG.

Thực hiện đăng ký bảo hộ thương hiệu:

Bạn nên đầu tư 1 lần đi làm cho biết, thực sự việc này rất dễ và đỡ tốn từ 1 đến 2 triệu phí dịch vụ mà kết quả cũng không khả quan gì hơn đâu.

Chuẩn bị (nhớ tra cứu trước) 

  • Tên thương hiệu
  • Logo thương hiệu

Hướng dẫn cơ bản: 

  • B1: Tra cứu xem nhãn có khả năng đăng kí hay không tại iplib.noip.gov.vn
  • B2: Thiết kế logo nhãn hàng
  • B3: Chuẩn bị hồ sơ bao gồm 1 đơn đăng ký + 5 logo in màu + chi phí khoảng 1tr2/1 ngành hàng bảo hộ
Lưu ý: 
  • Bảo hộ ae tiểu thương chúng ta thường làm là Bảo hộ Thương hiệu, đơn giản mình biết tới đó đỡ rối
  • Bảo hộ ngành hàng liên quan đến sản xuất sản phẩm 1-34.
  • Không rõ gì thì bảo bộ phận hỗ trợ của Cục sở hữu trí tuệ họ giúp.

Kinh nghiệm bản thân muốn chia sẻ:

Mình không nói mình đúng hay mình sai, đây là những kinh nghiệm về chuyện ĐƯỢC - MẤT khi thực hiện đăng ký bảo hộ các nhãn hàng mình chia sẻ để mọi người có thông tin làm tốt hơn:
  • Khi mình đăng kí nhãn hàng Pon Hub – Nhái tên 1 trang web lớn nước ngoài -> Cục nhận đơn nhưng sản phẩm khi đăng tải gặp nhiều vấn đề vì nhiều sàn quét sp có yếu tố SP tình dục không cho online, marketplace Facebook không cho lên, xóa tên trên mô tả quét hình vẫn dính -> lưu ý việc Nhái các thương hiệu có sẵn nếu không vững hạn chế làm, Lưu ý đặt tên thương hiệu né những từ khóa thuộc dạng ngành hàng Cấm để tránh khó đăng tải, quảng bá
  • Mình lại đăng kí giấy tờ với công ty chuyên sản xuất, phân phối sản phẩm liên quan ngành hàng ô tô là OTOFUN – nhãn Bọc vô lăng – cty chuyên đặt gia công và phân phối sản phẩm liên quan đến phụ kiện, nội thất xe ô tô, có traffic tìm kiếm tự nhiên dao động 6-10.000 lượt/tháng miễn phí (do tên này trùng với tên 1 diễn đàn lớn ngành xe hơi). -> Các bạn thử tham khảo các trend, từ khóa có tập khách hàng tìm kiếm sẵn nhưng ít cạnh tranh là một cách làm để giảm chi phí quảng bá
  •  Nhãn hàng Onemy – nhãn hàng thuộc 1 cty quen biết, ban đầu mình ra sản phẩm chỉ với mục đích bán hàng nhưng tới khi dự định phát triển thì phát hiện Pháp nhân sở hữu nhãn hàng này là cty có người đại diện pháp luật đã bỏ trốn vì quỵt tiền công nợ (CTY của người anh mình cho nhân viên làm đại diện) dẫn đến việc phải ngưng mọi hoạt động liên quan đến nhãn hàng và cty này -> Nên tự thành lập pháp nhân sở hữu nhãn hàng của mình là hay nhất, chi phí cũng rẻ, đừng bị phụ thuộc
  • Nhãn mới Sirum – theo suy nghĩ nhãn hàng Trẻ, cách gọi người miền Nam cho 1 dòng mỹ phẩm có giá trị cao, nhãn mới chưa bị mua tên miền nhận diện. Đồng thời mình cũng đang test nhãn hàng Tê Tê với loại sản phẩm phục vụ nhu cầu "thầm kín" và "vệ sinh" của phái nam nhiều dự tính truyền thông theo hướng funny đang được react tốt với nhãn hàng. 
Mình không phải dân chuyên nên test từng usecase để làm kinh nghiệm bản thân và chia sẻ lại với mọi người. Mong mọi người ủng hộ 1 tương tác cho chia sẻ của mình nhé.

Tuấn Lê


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chọn từ khóa để chạy quảng cáo Shopee

Xin chào Mình là Tuấn Tê Tê. Nay mình nói quanh quanh câu chuyện quảng cáo đấu thầu từ khóa trên Shopee và vài gợi ý từ khóa cho mọi người nhé. Định nghĩa “từ khóa”: Từ khóa  là từ trong một câu, một đoạn, một văn bản, mang một ý nghĩa quan trọng hoặc có mục đích nhấn mạnh theo ý của người viết. Từ khóa (Keyword) được sử dụng rộng rãi như là một thuật ngữ internet chỉ việc xác định những từ ngữ chính thể hiện sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà chủ website hướng đến cũng như người dùng internet hay dùng để tìm kiếm thông tin liên quan. VD: Áo thun ba lỗ nam sát nách AKUBA form oversize thoải mái, chất liệu single cotton 100% sợi tự nhiên J553 è Các từ khóa: Áo thun, nam, sát nách, ba lỗ, oversize, cotton… Chọn sản phẩm để chạy Cách 1_Quảng cáo để bán nhiều (dễ): Chọn sản phẩm có CR cao thường dễ bán, giá rẻ, volume lớn Cách 2_Quảng cáo để bán ngày càng nhiều hơn trên chi phí ngày càng ít hơn (offer): Chọn tập sản phẩm có CR cao đại diện cho ngành hàng đang bán -...

Chưa tối ưu, đừng chạy Quảng cáo

 Tui là Tuấn Tê Tê. Mọi người hay nói về Shop và Sản phẩm Chuẩn SEO. Tui thì không thích chữ Chuẩn SEO lắm, tui hay nói chữ Tối ưu nhiều hơn. Quảng cáo là hiển thị, còn bán được hay không, bán bao nhiêu, lời bao nhiêu lại là câu chuyện của Tối ưu mà tui muốn nói tới. Tối ưu là Ngày càng Tối ưu chữ không phải làm 1 phát là muốn tối gì thì tối. Quảng cáo 10 đồng, trước bán lời 11 đồng, nay lời thành 15 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán được 100 đồng, nay bán được 150 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán cho 10 khách, nay bán cho được 15 khách là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán 10 món, nay bán được 15 món là Tối ưu Trước chưa có Tối ưu chỉ số bán hàng, Shopee hắn đánh giá sản phẩm thấp, thầu cao, giá thầu mỗi click cao chót vót, mà click vào người ta còn không thèm mua. Cải thiện chỉ số, hình ảnh, thông tin hết rồi thì thầu giảm, mà chuyển đổi cao thì tối ưu chi phí nên tối ưu lợi nhuận. Trước mỗi click 0.2 đồng, mà 10 click hết 2 đồng được 2 đơn lời 1 đồng, vị ch...

Càng học thấy mình càng ngu - Tấm chiếu mới chạy Quảng cáo ở Shopee

Tui là Tuấn Tê Tê. Hồi tính năng đấu thầu quảng cáo mới ra khoảng tháng 7/2018 (không nhớ chính xác) mở giới hạn cho 1 số nhà bán trong đó có mình. Hồi đó tìm ra được từ khóa "serum" và "serum trắng da" ở mức thầu 1.000đ/click chưa tới 10 click ra 1 đơn lời >100k cho 1 sản phẩm serum dưỡng da mình đang bán. Việc bán hàng dễ quá làm bản thân mình tự ngộ nhận rằng bản thân mình "đủ giỏi" để ngưng học hỏi. Từ 2019, chính sách siết chặt, thay đổi, bản thân mình chưa thích nghi tốt dẫn đến việc hiệu quả bán hàng giảm so với trước. Nhiều lần suy nghĩ chưa ra chuyện. 2020, được có cơ hội quay lại thị trường, ngoài tự có 1 nhãn nhỏ xíu riêng, một vài anh em tin tưởng tương tác để mình lead team, setup team Ecom vài nhãn hàng, xem số liệu, đặt vấn đề, mình mới có nhiều case study tự rút ra cho bản thân, vài thông tin đã được học nay mới hiểu. Nay chia sẻ lại mọi người về trải nghiệm của mình. Chọn sản phẩm chạy quảng cáo Chạy quảng cáo cũng phải có chiến lược , ...