Chuyển đến nội dung chính

Sản phẩm mồi trong kinh doanh tại gian hàng Shopee theo quan điểm Tuấn Lê

 


Sản phẩm mồi trong kinh doanh tại gian hàng Shopee

Khi đi câu cá mục đích của bạn là câu được cá trong ao. Cũng giống vậy, để bẫy được khách hàng mục tiêu trong chiếc “ao thị trường” thì phải có “mồi nhử” thơm ngon. Trên thực tế, các doanh nghiệp sử dụng “sản phẩm mồi” để hấp dẫn khách hàng tới cửa hàng, sau đó tiếp tục dùng tuyệt chiêu để họ chất đầy giỏ hàng của mình.

Trong cuốn Permission Marketing (Marketing cho phép), Seth Godin cho biết, chúng ta bị hơn 3000 thông điệp quảng cáo bủa vây mỗi ngày. Với số lượng nhiều như vậy, không có gì ngạc nhiên khi tỷ lệ phản hồi chiếm một vài phần trăm. Khi đớp mồi là khách hàng đã bị mắc câu, cũng giống như con cá đã cắn câu sẽ cho phép bạn làm thêm điều gì đó (quẳng nó đi hoặc kéo nó lại). Đây được coi là một chiến lược kinh doanh kinh điển, một “cái bẫy” đáng nhớ khiến người mua hàng chú ý tới doanh nghiệp, thông điệp mà doanh nghiệp truyền tải.

Sản phẩm Mồi là gì?

“Sản phẩm mồi” là một chiến lược vô cùng quan trọng, nếu bạn muốn có một danh sách khách hàng tiềm năng chất lượng thì bạn phải biết cách tìm kiếm một mồi câu thật ngon để nhử khách hàng vào phễu của mình. Muốn thu hút khách hàng thì sản phẩm tạo phễu của bạn phải thực sự có giá trị với họ.

Có thể hiểu “sản phẩm mồi” là những sản phẩm dùng để nhử người mua hàng đến một cửa hàng bán lẻ nào đó. Muốn vậy thì chúng phải đủ hấp dẫn hoặc có những ưu đãi đặc biệt khiến con mồi không thể cưỡng lại mà buộc phải tìm đến. Mặc dù vậy, “sản phẩm mồi” không phải mặt hàng đem lại lợi nhuận chính cho doanh nghiệp, mà nó chỉ cần hoàn thành tốt vai trò “mồi nhử” của mình là đủ. Sau đó, doanh nghiệp cần kết hợp với các chiến lược kinh doanh khác để kích thích mua hàng.

Bạn còn nhớ cây kem 3.000đ của Lotteria không? Trong khi các điểm bán kem tươi lúc bấy giờ bán sản phẩm tương tự 7-10k/cây thì khách sẽ chọn sản phẩm nào ai cũng tự có câu trả lời. Khách hàng đến để mua cây kem, trong thời gian chờ nhận kem tại quầy, họ nhìn menu, nhìn các chương trình khuyến mãi và Lotteria có thêm các cơ hội để bán thêm cho họ các sản phẩm khác.


CÁCH NHẬN BIẾT SẢN PHẨM MỒI?

Các “sản phẩm mồi” thường thấy nhất đó là những sản phẩm giảm giá sâu, bị giới hạn trong một khoảng thời gian ngắn hoặc những sản phẩm bán với số lượng giới hạn. Cũng chính vì thế mà “sản phẩm mồi” không cố định, nó thay đổi tùy vào từng thời điểm và nhu cầu của người tiêu dùng.

Một ví dụ điển hình là những tấm biển to đùng với các “chiêu” câu khách như “ngày vàng khuyến mãi”, “giá sốc”, tri ân khách hàng, mua 1 tặng 1, siêu khuyến mãi… thậm chí là giảm tới 70-80% để níu chân khách qua đường. Rất nhiều siêu thị, cửa hàng thời trang lớn tung ra các chương trình giảm giá với nhiều hình thức đa dạng, nào là giảm giá trực tiếp trên sản phẩm, tặng quà, tặng phiếu giảm giá cho lần mua sau… Đó là một cái bẫy mồi nhử mà không ít người vô tình dính phải.


Giờ nói đến việc kinh doanh của Shopee chúng ta nha

Sản phẩm mồi không cần đến bạn phải biết đến việc "nó gì là" thì các bạn ngành hàng, các bạn marketing, kinh doanh, các bạn phụ trách hỗ trợ phát triển gian hàng của chúng ta đã kêu gọi chúng ta tham gia tạo ra những deal, những sản phẩm mồi cho Shopee, cho chính gian hàng của bạn hơn cả năm nay rồi.

Chắc không ai lạ gì các deal 1k, 9k. Đây là những mồi câu Shopee giúp bạn tạo ra, mồi câu kéo khách hàng vào Shopee nói chung và thực hiện hành vi mua hàng trong gian hàng bạn nói riêng. Những sản phẩm mồi chài thường là sản phẩm phổ thông, ai cũng xài được, giá rẻ, ngoại hình bắt mắt. Có thể là sản phẩm đã nổi tiếng trên thị trường của 1 hãng uy tín cũng có thể đủ sức hút làm mồi.


Khi đã mồi chài được khách hàng vào gian hàng, bạn có thể thuyết phục họ mua thêm các sản phẩm khác để được hưởng chính sách freeship của Shopee hoặc gợi ý họ tham khảo mua thêm bằng các marketing tool của Shopee đã cung cấp sẵn như Top sản phẩm bán chạy, Voucher giảm giá, Mua kèm deal shock, sản phẩm khác của shop v.v...

Bài phân tích tâm lí khách hàng Mua đắt mà cứ nghĩ mình mua hời 

Tôi chia sẻ lại nội dung đã đọc được từ bài phân tích kẻ khổng lồ Amazon.com. Amazon có những sản phẩm bán giá siêu rẻ, rẻ đến cả bị lỗ, rẻ nhất thị trường có thể, để cho những khách hàng nhận biết được điều đó và ghi nhớ rằng Amazon chính là tên bán hàng với giá rẻ nhất, lập cho mình một đế chế và quy tụ những tín đồ nghiện mua sắm. Những người này ghi nhớ và tin rằng Amazon BÁN THỨ GÌ CŨNG RẺ và dễ dàng mua hàng tại Amazon hơn.

Tương tự đó tại Shopee chúng ta có tag "Rẻ Vô Địch" và cam kết của Shopee "Ở đâu rẻ hơn Shopee hoàn tiền". Nếu có những sản phẩm khác cũng có chương trình bán hàng tốt, hoặc thú vị hoặc là sản phẩm tâm huyết của bạn, hãy tận dụng tất cả những Marketing tool của Shopee để liên kết hiển thị tối đa đối với sản phẩm mồi của bạn nhé. Rất có thể khách hàng sẽ mua thêm các sản phẩm nữa đấy.
 

Sản phẩm mồi là con cưng của Ngành hàng

Một lưu ý nữa khi bạn tạo Sản phẩm mồi khi kinh doanh trên các sàn TMDT cụ thể ở đây là Shopee là nên chọn sản phẩm mồi CÓ CÙNG PHÂN MỤC NGÀNH HÀNG ĐỐI VỚI SẢN PHẨM CHÍNH. Khách hàng cùng tập khách hàng, cùng nhu cầu mua hàng, tìm kiếm sản phẩm sẽ dễ dàng mua hàng hơn khi thấy những sản phẩm họ cần. Các bạn Hỗ trợ từ Ngành hàng sẽ có thêm nhiều động lực để chăm sóc cho gian hàng của bạn khi gian hàng có nhiều đơn hàng, doanh số trong ngành hàng họ quản lý. Bạn có miêu tiêu là tối ưu lợi nhuận và xây dựng hình ảnh, uy tín bán hàng, còn họ thì cần chỉ tiêu Đơn hàng và Doanh số ngành hàng. Cả 2 nhu cầu match ở sản phẩm mồi này rõ ràng nhất :)

Tăng chỉ số bán hàng và giữ vững danh hiệu nhờ Sản phẩm mồi

Đối với các gian hàng mới, thường họ khá khó khăn để đạt được đủ các tiêu chí để nhận được các chứng nhận của shopee về độ uy tín và hoạt động hiệu quả như Shop Yêu Thích, Shopee Mall

Chỉ số bán hàng, đánh giá của của các sản phẩm mồi thường khá tốt khiến cho các chỉ số trung bình của cả gian hàng đảm bảo.




Sản phẩm Mồi có thể trở thành Hero Product của Gian hàng

Theo định nghĩa mình đã đọc bài viết của anh Trà Bô, Heroes Product của Gian hàng Thương mại điện tử là sản phẩm bán siêu siêu chạy, nổi trội của gian hàng. Đó là sản phẩm chủ lực của cả gian hàng.
Mua bán, giao dịch trên sàn TMDT có đặc điểm chỉ số vận hành, đánh giá được tích lũy qua quá trình hoạt động. Các gian hàng hiện đều có những trọng số nhất định trong đánh giá để hiển thị sản phẩm có đánh giá chỉ số vận hành. Bạn thử hình dung xem gian hàng mình có 1 sản phẩm Hero Product có 10.000 lượt bán, 1.000 đánh giá 5 sao thì sao? Những lượt hiển thị organic không cần quảng cáo, những lượt bán hàng qua gợi ý, tìm kiếm tự nhiên sẽ xuất hiện và tạo cơ hội cho gian hàng bạn bán thêm nhiều những sản phẩm khác nếu dùng tốt Marketing Tool để liên kết các sản phẩm khác.



Viết bài này rất nhiều là mình muốn nhắc là bạn nào chưa có Sản phẩm mồi thì xây dựng đi nhé. See ya
Bài viết mình có dẫn nội dung định nghĩa sản phẩm mồi từ website tham khảo và kèm ý kiến cá nhân mình. Các bạn có góp ý cùng để lại comment và chúng ta cùng chia sẻ học hỏi từ nhau nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chọn từ khóa để chạy quảng cáo Shopee

Xin chào Mình là Tuấn Tê Tê. Nay mình nói quanh quanh câu chuyện quảng cáo đấu thầu từ khóa trên Shopee và vài gợi ý từ khóa cho mọi người nhé. Định nghĩa “từ khóa”: Từ khóa  là từ trong một câu, một đoạn, một văn bản, mang một ý nghĩa quan trọng hoặc có mục đích nhấn mạnh theo ý của người viết. Từ khóa (Keyword) được sử dụng rộng rãi như là một thuật ngữ internet chỉ việc xác định những từ ngữ chính thể hiện sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà chủ website hướng đến cũng như người dùng internet hay dùng để tìm kiếm thông tin liên quan. VD: Áo thun ba lỗ nam sát nách AKUBA form oversize thoải mái, chất liệu single cotton 100% sợi tự nhiên J553 è Các từ khóa: Áo thun, nam, sát nách, ba lỗ, oversize, cotton… Chọn sản phẩm để chạy Cách 1_Quảng cáo để bán nhiều (dễ): Chọn sản phẩm có CR cao thường dễ bán, giá rẻ, volume lớn Cách 2_Quảng cáo để bán ngày càng nhiều hơn trên chi phí ngày càng ít hơn (offer): Chọn tập sản phẩm có CR cao đại diện cho ngành hàng đang bán -...

Chưa tối ưu, đừng chạy Quảng cáo

 Tui là Tuấn Tê Tê. Mọi người hay nói về Shop và Sản phẩm Chuẩn SEO. Tui thì không thích chữ Chuẩn SEO lắm, tui hay nói chữ Tối ưu nhiều hơn. Quảng cáo là hiển thị, còn bán được hay không, bán bao nhiêu, lời bao nhiêu lại là câu chuyện của Tối ưu mà tui muốn nói tới. Tối ưu là Ngày càng Tối ưu chữ không phải làm 1 phát là muốn tối gì thì tối. Quảng cáo 10 đồng, trước bán lời 11 đồng, nay lời thành 15 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán được 100 đồng, nay bán được 150 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán cho 10 khách, nay bán cho được 15 khách là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán 10 món, nay bán được 15 món là Tối ưu Trước chưa có Tối ưu chỉ số bán hàng, Shopee hắn đánh giá sản phẩm thấp, thầu cao, giá thầu mỗi click cao chót vót, mà click vào người ta còn không thèm mua. Cải thiện chỉ số, hình ảnh, thông tin hết rồi thì thầu giảm, mà chuyển đổi cao thì tối ưu chi phí nên tối ưu lợi nhuận. Trước mỗi click 0.2 đồng, mà 10 click hết 2 đồng được 2 đơn lời 1 đồng, vị ch...

Càng học thấy mình càng ngu - Tấm chiếu mới chạy Quảng cáo ở Shopee

Tui là Tuấn Tê Tê. Hồi tính năng đấu thầu quảng cáo mới ra khoảng tháng 7/2018 (không nhớ chính xác) mở giới hạn cho 1 số nhà bán trong đó có mình. Hồi đó tìm ra được từ khóa "serum" và "serum trắng da" ở mức thầu 1.000đ/click chưa tới 10 click ra 1 đơn lời >100k cho 1 sản phẩm serum dưỡng da mình đang bán. Việc bán hàng dễ quá làm bản thân mình tự ngộ nhận rằng bản thân mình "đủ giỏi" để ngưng học hỏi. Từ 2019, chính sách siết chặt, thay đổi, bản thân mình chưa thích nghi tốt dẫn đến việc hiệu quả bán hàng giảm so với trước. Nhiều lần suy nghĩ chưa ra chuyện. 2020, được có cơ hội quay lại thị trường, ngoài tự có 1 nhãn nhỏ xíu riêng, một vài anh em tin tưởng tương tác để mình lead team, setup team Ecom vài nhãn hàng, xem số liệu, đặt vấn đề, mình mới có nhiều case study tự rút ra cho bản thân, vài thông tin đã được học nay mới hiểu. Nay chia sẻ lại mọi người về trải nghiệm của mình. Chọn sản phẩm chạy quảng cáo Chạy quảng cáo cũng phải có chiến lược , ...