Chuyển đến nội dung chính

Nhà anh có Bê Đê hỗ trợ chưa anh? - Câu chuyện bán hàng Shopee

 


Tui là Tuấn Tê Tê. Hỏi bạn cái nè, bạn bán hàng Shopee có Bê Đê (BD) hỗ trợ chưa? Bê Đê tui nói tới là Business Development - Nhân viên phát triển kinh doanh của ngành hàng Shopee hỗ trợ bạn á.
Kinh doanh Shopee mà không có mấy bạn này là khó lắm luôn đó. Làm việc với mấy bạn này là kiểu "Cô thương thì làm người thường cũng khó". Trăm đơn, ngàn đơn thì không thể thiếu cái búng tay của mấy bạn này.
Bạn biết gì về mấy bạn BD này? Tuấn có biết chút chút kể cho bạn nghe nha.

BD từ đâu đến, hay từ cánh đồng xa?

BD sẽ chủ động liên hệ bạn khi shop bạn kinh doanh bắt đầu có hiệu quả. Thường thì mỗi ngành hàng mỗi shop sẽ có 1 bạn hỗ trợ. Nếu bạn đang kinh doanh nhiều ngành hàng, tất cả các ngành cùng hiệu quả thì mỗi ngành hàng sẽ có 1 bạn BD hỗ trợ bạn.

BD giúp bạn kinh doanh chứ không có hẹn bạn ăn sáng, uống cà phê

BD hỗ trợ bạn có những chỉ tiêu bị Shopee áp về Số lượng đơn hàng, Doanh số, Tăng trưởng, v.v... đối với những shop họ được phân công được hỗ trợ. Nên có 3 vấn đề bạn nên biết khi làm việc với BD: 

1_ Họ luôn sẽ đề xuất cái biện pháp để bạn bán được nhiều hàng hơn

2_ Nhớ hợp tác với các đề xuất họ để vừa phát triển kinh doanh của Shop, nếu bạn không làm ổn họ bỏ bạn tới người sau thế nào không chắc được

3_ Họ đưa chương trình gì thì tranh thủ chốt, lâu lâu họ cho slot đó cho người khác chốt thì bạn rơi vào ô mất lượt.

BD lo cho bạn từng miếng cơm, giấc ngủ khi kinh doanh Shopee

BD sẽ nhắc nhở mấy shop chỉ số này rớt, nên làm cái này, áp dụng công cụ kia để cải thiện chỉ số tăng doanh số bán hàng

BD sẽ gửi cho bạn những đề xuất giảm giá theo dữ liệu hệ thống đề xuất giá bán để có thể phù hợp hơn với khách hàng

BD sẽ gửi giá đặc biệt theo danh sách liên tục để tham gia các chương trình bán hàng, tăng hiển thị tại Shopee

BD còn sẽ xem cái sản phẩm của bạn cái nào phù hợp sẽ xin deal 1k, 9k nếu thiếu chỉ số

BD còn đề xuất bạn tham gia các chương trình hiển thị trong landing, campaign Shopee ngành hàng

BD còn tặng bạn các slot Flashsale miễn phí với đề xuất giá cạnh tranh nếu sản phẩm đó của bạn đang bán tốt

BD còn gửi thông tin mới đến bạn, chào mời các gói tài trợ, marketing đặc biệt không công khai

Đặc biệt, BD còn hỗ trợ khi gian hàng bạn gặp sự cố, nhiều BD dễ thương sẽ giúp bạn liên hệ các bộ phận khác mà bạn khó lòng tự liên lạc trực tiếp được để xử lý vấn đề bản thân.

Nói tới đây chắc bạn cũng thấy BD không thể thiếu khi bạn leo lên mức trăm đơn, ngàn đơn

BD bữa tiệc nào cũng đến lúc tàn

Không hiểu lắm cơ chế hoạt động nhưng sau khoảng 3 tháng mình hay thấy đổi hỗ trợ. Có lẽ do chính sách. Không có BD làm suốt, nên việc hối lộ rất bất khả thi. Làm ăn với doanh nghiệp có tính nước ngoài chú trọng năng lực chứ không hối lộ như 1 số cách làm nhiều người đã quen khi làm các kênh khác và tư duy truyền thống (nói ít hiểu nhiều ha).

BD - chuyện con gà quả trứng

BD đến khi bạn kinh doanh hiệu quả, mình thấy nhiều bạn nói kinh doanh hoài mà sao hổng thấy có BD, chắc là bạn làm chưa đủ tốt như hệ thống họ mong đợi. Shopee có nhiều chỉ tiêu, chỉ số ngầm không công khai, thay đổi theo thời gian, chính sách.

Câu chuyện Con gà Quả trứng ở đây là Không có BD thì làm sao bán tốt, mà không bán tốt thì làm sao có BD. Mình có vài lời khuyên nếu bạn chưa có BD thì thử xem thời gian sau có không nhé:

1_ Tập trung vào 1 ngành hàng mình đang làm tốt nhất đừng tham gia vào quá nhiều ngành hàng khi chưa ngành hàng nào tốt, BD thuộc 1 ngành hàng mà

2_ Tập trung phát triển có trọng tâm 1-3 SKU tốt nhất đừng lan man đầu tư cho tất cả SKU khi gian hàng mình chưa có gì nổi trội

3_ Xem lại tối ưu sản phẩm về hình ảnh, nội dung, video, tittle sản phẩm

4_ Xây dựng tối ưu traffic (nội, ngoại sàn) cho 1-3 sản phẩm nói đến trong mục 2. Nội là Paid Ads của Shopee, Ngoại sàn là chạy Tíc Tóc ads, Gu Gồ Ads, In xì ta ram, Facebook ads v.v... đẩy vào sản phẩm. (Nội dung kéo link kiểu gì thì là bài rất rộng mình chưa đủ tầm nói hy vọng có ae khác làm tốt về chuyển đổi sẽ viết bài).

Kết

Nhà phải có nóc. Kinh doanh Shopee thì phải có Bê Đê mới làm ăn nổi. Ráng nha. Có căn có cốt mới có Bê Đê đó.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chọn từ khóa để chạy quảng cáo Shopee

Xin chào Mình là Tuấn Tê Tê. Nay mình nói quanh quanh câu chuyện quảng cáo đấu thầu từ khóa trên Shopee và vài gợi ý từ khóa cho mọi người nhé. Định nghĩa “từ khóa”: Từ khóa  là từ trong một câu, một đoạn, một văn bản, mang một ý nghĩa quan trọng hoặc có mục đích nhấn mạnh theo ý của người viết. Từ khóa (Keyword) được sử dụng rộng rãi như là một thuật ngữ internet chỉ việc xác định những từ ngữ chính thể hiện sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà chủ website hướng đến cũng như người dùng internet hay dùng để tìm kiếm thông tin liên quan. VD: Áo thun ba lỗ nam sát nách AKUBA form oversize thoải mái, chất liệu single cotton 100% sợi tự nhiên J553 è Các từ khóa: Áo thun, nam, sát nách, ba lỗ, oversize, cotton… Chọn sản phẩm để chạy Cách 1_Quảng cáo để bán nhiều (dễ): Chọn sản phẩm có CR cao thường dễ bán, giá rẻ, volume lớn Cách 2_Quảng cáo để bán ngày càng nhiều hơn trên chi phí ngày càng ít hơn (offer): Chọn tập sản phẩm có CR cao đại diện cho ngành hàng đang bán -...

Chưa tối ưu, đừng chạy Quảng cáo

 Tui là Tuấn Tê Tê. Mọi người hay nói về Shop và Sản phẩm Chuẩn SEO. Tui thì không thích chữ Chuẩn SEO lắm, tui hay nói chữ Tối ưu nhiều hơn. Quảng cáo là hiển thị, còn bán được hay không, bán bao nhiêu, lời bao nhiêu lại là câu chuyện của Tối ưu mà tui muốn nói tới. Tối ưu là Ngày càng Tối ưu chữ không phải làm 1 phát là muốn tối gì thì tối. Quảng cáo 10 đồng, trước bán lời 11 đồng, nay lời thành 15 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán được 100 đồng, nay bán được 150 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán cho 10 khách, nay bán cho được 15 khách là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán 10 món, nay bán được 15 món là Tối ưu Trước chưa có Tối ưu chỉ số bán hàng, Shopee hắn đánh giá sản phẩm thấp, thầu cao, giá thầu mỗi click cao chót vót, mà click vào người ta còn không thèm mua. Cải thiện chỉ số, hình ảnh, thông tin hết rồi thì thầu giảm, mà chuyển đổi cao thì tối ưu chi phí nên tối ưu lợi nhuận. Trước mỗi click 0.2 đồng, mà 10 click hết 2 đồng được 2 đơn lời 1 đồng, vị ch...

Càng học thấy mình càng ngu - Tấm chiếu mới chạy Quảng cáo ở Shopee

Tui là Tuấn Tê Tê. Hồi tính năng đấu thầu quảng cáo mới ra khoảng tháng 7/2018 (không nhớ chính xác) mở giới hạn cho 1 số nhà bán trong đó có mình. Hồi đó tìm ra được từ khóa "serum" và "serum trắng da" ở mức thầu 1.000đ/click chưa tới 10 click ra 1 đơn lời >100k cho 1 sản phẩm serum dưỡng da mình đang bán. Việc bán hàng dễ quá làm bản thân mình tự ngộ nhận rằng bản thân mình "đủ giỏi" để ngưng học hỏi. Từ 2019, chính sách siết chặt, thay đổi, bản thân mình chưa thích nghi tốt dẫn đến việc hiệu quả bán hàng giảm so với trước. Nhiều lần suy nghĩ chưa ra chuyện. 2020, được có cơ hội quay lại thị trường, ngoài tự có 1 nhãn nhỏ xíu riêng, một vài anh em tin tưởng tương tác để mình lead team, setup team Ecom vài nhãn hàng, xem số liệu, đặt vấn đề, mình mới có nhiều case study tự rút ra cho bản thân, vài thông tin đã được học nay mới hiểu. Nay chia sẻ lại mọi người về trải nghiệm của mình. Chọn sản phẩm chạy quảng cáo Chạy quảng cáo cũng phải có chiến lược , ...