Chuyển đến nội dung chính

Chỉ mở 1 nhà vận chuyển khi bán hàng trên Shopee là được rồi

Xin chào, lại là Tuấn Tê Tê đây. Khi bán hàng trên Shopee, bạn được lựa chọn mở cho khách lựa chọn nhiều nhà vận chuyển đối tác hợp tác với Shopee. Mỗi nhà vận chuyển có thế mạnh riêng như VNPT, Viettel nếu thanh toán trước thì phí ship rẻ, GHTK, GHN, JnT, Best là đơn vị giao hàng tư nhân, chi phí chênh lệch không là bao - ý là có chênh lệch nha nhưng không quá nhiều, chất lượng, thời gian giao hàng tương tự nhau. Đặc biệt Shopee kết nối được Now và Grab giao nhanh nữa cái này thì nội thành các thành phố lớn tiện lắm, 2 cái nhà này loại dịch vụ và giá gần giống nhau. Cái muốn bàn ở đây là NẾU NHƯ CÁC DỊCH VỤ KHÔNG QUÁ KHÁC NHAU THÌ NÊN MỞ DỊCH VỤ TỐI ƯU VÀ TẮT SỐ DỊCH VỤ CÒN LẠI. Đặc biệt là Đặt ưu tiên NVC nào siêng lấy hàng, hợp tác tốt ở khu vực mình hoạt động.

Bài viết là chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và góc nhìn của Tuấn Tê Tê, không phải dựa trên bất kì lý thuyết hay nghiên cứu nào. Bạn đọc tham khảo và chia sẻ thêm nhé.

Nhiều ý kiến là nên mở tất cả các nhà vận chuyển để khách hàng có thể lựa chọn phù hợp với nhu cầu, chi phí mà họ đồng ý thanh toán. Nhưng góc nhìn của mình là hạn chế thôi. Và đây là lí do:

Đơn vị vận chuyển lấy hàng theo tuyến, theo giờ nhất định theo lịch của họ, làm ít nhà đỡ tốn người ngồi chờ giao hàng

Nhà nhà trước mở hết theo ý nghĩ cho khách thích đặt gì đặt, theo bảng phí tự động của các nhà thì có khi tùy chính sách, tùy vùng địa bàn áp vô biểu phí có khi cùng địa chỉ, cùng món hàng (ví dụ tham khảo) GHN 22k, GHTK 22k, JnT 17k, BEST 17k, VNPT 15k, Viettel 16k, v.v... thì mình nghĩ hướng đó nên mở tất cả luôn, khách chọn ai đó thì chọn. Mình cũng thấy khách chọn đa dạng lắm, thời buổi Tiết kiệm là quốc sách mà, rẻ 1k cũng là lựa chọn tốt của khách.

Nhưng, vấn đề xảy ra ở đây, ví dụ nhà mình mỗi ngày 30 đơn đi, 10 đơn JnT lấy hàng lúc nào cũng được lí do là kho cách nhà mình 200m, 5 đơn GHN 1 ngày lấy hàng 1 lần lúc 15h, gọi 1 lần không nghe máy là hôm sau lấy hàng, 5 đơn GHTK lấy cũng khoảng 15-17h hàng ngày, cũng không gọi nhiều lần, 5 đơn VNPost phải gọi thì mới ra lấy hàng chứ không chủ động, 5 đơn Viettelpost thì đơn lên nhưng qua ngày mới gọi lấy nhưng thường cũng ít đi lấy toàn mình tự mang ra kho. Để nhớ thời gian của từng nhà qua lấy cũng là một thử thách cho mình và phải phân bổ thêm nhân sự đối ứng để quản lí việc giao hàng.

Đơn cử có trường hợp 50 đơn hàng VNPost không lấy hàng mình cả 3 ngày, mình quá bực mình phải tự chở hàng vào bưu cục. Quầy dịch vụ thì đổ tại khâu xử lý, khâu xử lý thì đổ bưu tá, đơn hủy 5 đơn, mất 2 cục hàng mình phải tự đóng mới đưa vào lại tại họ chuyển qua chuyển lại. Tức quá tắt luôn.

Do lí do nói trên nên mình chỉ mở mỗi ông JnT cho cửa hàng ở Cần Giờ, HCM của mình vì nó tiện.

Đơn vị vận chuyển có phân cấp shop theo lượng đơn hàng gửi trung bình

Lúc trước cửa hàng mình 2019 ở F3, Bình Thạnh, HCM, trao đổi với GHTK thì mới biết em nó phục vụ mấy shop bự, trong đó có shop mình, tại ngày trên 30 đơn nó tính là shop B2B gì đó. Em nó ghé lấy nhiệt tình, uy tín, ngày lấy 2 lần, thường em nó quen cách làm việc, thời gian hoạt động, cách làm, nên mọi thứ dễ dàng.

Giờ nói thử đi, cũng lấy mốc 30 đơn đó mà chia 5 xẻ 7, mỗi shop chừng 5-10 đơn, tốn nhiều chi phí như mục trên đã nói, còn không được các nhà quan tâm. Mình xài dịch vụ họ ít, mình nói đâu có trọng lượng với họ. Thôi theo tui gom lại 1-2 nhà thôi. Tui thì 1 là đủ.

Đơn vị vận chuyển có hợp tác xử lý sự cố đơn hàng cho khách có quy mô hoạt động hiệu quả

Tui bán hàng đó giờ gặp nhiều vấn đề lắm, mỗi nhà vận chuyển là có câu chuyện khắc phục riêng cho từng đối tác. Giả dụ như trước tui ở Bình Thạnh, đơn gửi ưu tiên GHTK, đơn lâu lâu bị sự cố mất hàng, hàng bọc đủ lớp (shop tui có camera và chụp kỹ) chụp gửi hàng qua group phản ánh với team CSKH con bé nó đưa biên bản xuống kí đền chuyển vào ví Shopee đền bù tiền hàng cho tui luôn, khong phải khiếu nại qua mấy con BOT tổng đài. Cũng trường hợp tương tự, tui khiếu nại qua GHN nản bỏ luôn, toàn nói ngang và huề vốn xong chốt là "Chưa đủ bằng chứng yêu cầu đền bù".

Tui cũng từng kể câu chuyện GHN không giải quyết cho tôi sự cố đó, nhưng em rể tui lại ưu tiên GHN thì nó nói cũng sự cố giống vậy, thì bên nó có team làm việc CSKH GHN làm, nó cũng phản hồi y tui thì được bồi thường nhanh chóng.

Qua câu chuyện tui kể mọi người nghe để tin tui đi, mở 1 - 2 nhà vận chuyển thôi.

Trước shop ở nội thành, mở Grab, Now, phải phân công người check đơn thường xuyên nữa, lập quy trình xử lý mới mệt nữa, nếu Grab với Now thì tương tự nhau, chọn mở 1 thôi, khi tui về quận 12, Now rất ít tài xế dù voucher nhiều, tui có đơn Now là sau vài lần tìm không có tài xế đơn hệ thống không xử lý được thế là hủy, tui dính tỉ lệ giao hàng không thành công.

Rồi có đợt shop tui bán mỹ phẩm, shipper hoàn đâu cho đơn "Combo 10 Quần lót đúc su gợi cảm không đường may cao cấp"

Đơn vị vận chuyển có tặng quà cho shop gửi nhiều hàng

Tui hay được mấy em nó đem cho mấy cuộn băng keo, đồ cắt băng keo, ba cái đồ linh tinh, tết còn có giỏ quà nữa, mà chỉ có bên mình gửi nhiều nó cho thôi :)). Nên nếu chưa quá nhiều đơn ace gom mở ít thôi cho nhìn nó mạnh, nó nhiều đơn.

Tiết kiệm chi phí quản lý để làm việc với các đơn vị vận chuyển

Còn vấn đề xử lý Hàng Hoàn nữa. Trước tui hay theo dõi sát, cái em bên GHTK nó toàn bấm trên hệ thống Đã trả hàng thành công mà gom 2-3 ngày mới trả 1 lần. Bữa bị trả sót, nói nó cãi, bực quá cứ đơn nào nó bấm trả thành công tmà không mang hàng qua tui khiếu nại hệ thống liền. Sau team CSKH GHTK nó phải gọi lại năn nỉ đừng la lối nữa, rồi từ đó thằng em nó trả hôm nào mới dám bấm hôm đó. Gặp 1 nhà còn theo dõi được chứ 3 nhà mệt luôn, mất hàng lỗ vốn luôn.

Còn trường hợp nữa là trước tui giao hàng cho GHTK, nó chuyển hàng về kho sao đó, nói đơn đó tui giao thiếu, vừa hủy đơn hệ thống mà không có chứng cứ là đã giao rồi. Hỏi ra mới biết mấy đứa nó phải để lại biên lai nhận hàng mà tụi nó lười không giao. Bữa sau qua bắt phải có kí sổ ghi danh sách hàng mới cho lấy. Có hôm nó mất hàng, phải tự bỏ tiền qua mua để bù lại chứ không phải cãi sang sảng với tui nữa.

KẾT

Mở 1 nhà vận chuyển tiêu biểu, phù hợp nhất, gần kho nhất, dễ thương nhất, hợp tác tốt nhất trong những nhà vận chuyển tương tự thôi nha mấy bạn.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chọn từ khóa để chạy quảng cáo Shopee

Xin chào Mình là Tuấn Tê Tê. Nay mình nói quanh quanh câu chuyện quảng cáo đấu thầu từ khóa trên Shopee và vài gợi ý từ khóa cho mọi người nhé. Định nghĩa “từ khóa”: Từ khóa  là từ trong một câu, một đoạn, một văn bản, mang một ý nghĩa quan trọng hoặc có mục đích nhấn mạnh theo ý của người viết. Từ khóa (Keyword) được sử dụng rộng rãi như là một thuật ngữ internet chỉ việc xác định những từ ngữ chính thể hiện sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà chủ website hướng đến cũng như người dùng internet hay dùng để tìm kiếm thông tin liên quan. VD: Áo thun ba lỗ nam sát nách AKUBA form oversize thoải mái, chất liệu single cotton 100% sợi tự nhiên J553 è Các từ khóa: Áo thun, nam, sát nách, ba lỗ, oversize, cotton… Chọn sản phẩm để chạy Cách 1_Quảng cáo để bán nhiều (dễ): Chọn sản phẩm có CR cao thường dễ bán, giá rẻ, volume lớn Cách 2_Quảng cáo để bán ngày càng nhiều hơn trên chi phí ngày càng ít hơn (offer): Chọn tập sản phẩm có CR cao đại diện cho ngành hàng đang bán -...

Chưa tối ưu, đừng chạy Quảng cáo

 Tui là Tuấn Tê Tê. Mọi người hay nói về Shop và Sản phẩm Chuẩn SEO. Tui thì không thích chữ Chuẩn SEO lắm, tui hay nói chữ Tối ưu nhiều hơn. Quảng cáo là hiển thị, còn bán được hay không, bán bao nhiêu, lời bao nhiêu lại là câu chuyện của Tối ưu mà tui muốn nói tới. Tối ưu là Ngày càng Tối ưu chữ không phải làm 1 phát là muốn tối gì thì tối. Quảng cáo 10 đồng, trước bán lời 11 đồng, nay lời thành 15 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán được 100 đồng, nay bán được 150 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán cho 10 khách, nay bán cho được 15 khách là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán 10 món, nay bán được 15 món là Tối ưu Trước chưa có Tối ưu chỉ số bán hàng, Shopee hắn đánh giá sản phẩm thấp, thầu cao, giá thầu mỗi click cao chót vót, mà click vào người ta còn không thèm mua. Cải thiện chỉ số, hình ảnh, thông tin hết rồi thì thầu giảm, mà chuyển đổi cao thì tối ưu chi phí nên tối ưu lợi nhuận. Trước mỗi click 0.2 đồng, mà 10 click hết 2 đồng được 2 đơn lời 1 đồng, vị ch...

Càng học thấy mình càng ngu - Tấm chiếu mới chạy Quảng cáo ở Shopee

Tui là Tuấn Tê Tê. Hồi tính năng đấu thầu quảng cáo mới ra khoảng tháng 7/2018 (không nhớ chính xác) mở giới hạn cho 1 số nhà bán trong đó có mình. Hồi đó tìm ra được từ khóa "serum" và "serum trắng da" ở mức thầu 1.000đ/click chưa tới 10 click ra 1 đơn lời >100k cho 1 sản phẩm serum dưỡng da mình đang bán. Việc bán hàng dễ quá làm bản thân mình tự ngộ nhận rằng bản thân mình "đủ giỏi" để ngưng học hỏi. Từ 2019, chính sách siết chặt, thay đổi, bản thân mình chưa thích nghi tốt dẫn đến việc hiệu quả bán hàng giảm so với trước. Nhiều lần suy nghĩ chưa ra chuyện. 2020, được có cơ hội quay lại thị trường, ngoài tự có 1 nhãn nhỏ xíu riêng, một vài anh em tin tưởng tương tác để mình lead team, setup team Ecom vài nhãn hàng, xem số liệu, đặt vấn đề, mình mới có nhiều case study tự rút ra cho bản thân, vài thông tin đã được học nay mới hiểu. Nay chia sẻ lại mọi người về trải nghiệm của mình. Chọn sản phẩm chạy quảng cáo Chạy quảng cáo cũng phải có chiến lược , ...