Chuyển đến nội dung chính

Sản phẩm bị khóa hoài bực vãi cả lòng - Câu chuyện bán hàng trên Shopee



Tui là Tuấn Tê Tê. Đăng sản phẩm là một trong những bước cơ bản MUST phải làm để bán hàng trên bất kì sàn TMDT nào, Shopee cũng không ngoại lệ. Đăng được một sản phẩm hoàn chỉnh đã khó. Nhiều sản phẩm hoàn chỉnh, đồng bộ, thành một gian hàng hoàn chỉnh còn khó dữ thần hơn nữa. Đã khó rồi mà Shopee còn đưa toàn chuyện khó cho làm, hết Khóa thì Xóa đủ mọi vấn đề. Vậy thì có thông báo Khóa/Xóa sản phẩm thì làm gì bây giờ.

Những thông tin, chia sẻ dưới đây của tui là kinh nghiệm cá nhân, không mang tính dạy dỗ hay áp đặt. Các bạn góp ý, chia sẻ xây dựng thì mình cũng nhau thảo luận xây dựng và chia sẻ thông tin, còn ý kiến tiêu cực hay công kích mình xin phép không tranh cãi. Đây là vài trường hợp mình nghĩ là tiêu biểu, còn ai có trường hợp nào hay nữa thì chia sẻ mình nha.

Khóa sản phẩm vì Ghi thông tin liên lạc, thông tin các link khác ngoài Shopee lên ảnh, nội dung bài viết

Lỗi này Shopee có quy định rồi, trong nhiều tài liệu tại Shopee Uni có, nhưng nhiều thầy bà dạy vẫn khuyến khích học viên ghi thông tin lên. Ghi thông tin lên ảnh cũng không nên, ghi trong bài viết cũng không luôn.

Mình không phủ nhận có nhiều trường hợp lên sản phẩm hiển thị được, nhưng đâu đó tự dưng hiển thị thông báo Sản phẩm bị khóa vì Vi phạm chính sách, Quy định của Shopee sau vài lần BOT AI quét, hoặc gặp mấy đứa rỗi hơi bơi ngửa như mình thấy không đúng hay bấm Báo cáo Shopee (thực sự mình không tin chức năng này lắm vì report 10 mà thường xử lí 2-3 case gì đó sau đó không quan tâm nữa chứ không phải phải hồi kết quả báo cáo như Facebook làm).



Khóa sản phẩm vì Thiếu giấy tờ theo quy định của Shopee

Shopee đôi khi cũng Lạ lắm à nhe, đôi khi lên sản phẩm không đòi gì đâu, cái lâu lâu quét, cập nhật chính sách một lần yêu cầu bổ sung giấy tờ lại, thêm giấy này, giấy kia cho đúng quy định. Nhưng hơi mệt tí là thường khóa trước xong update lại rồi mở sau chứ không có thông báo trước khi khóa. Nên tốt nhất nên update hết các giấy tờ lên cho đủ từ đầu để không bị khóa. Thêm cái nữa là Tồn kho sản phẩm để ở mức hợp lí thôi, để 10.000 20.000 cũng đôi khi làm lí do vì sản phẩm bạn lọt vào quy định Cập nhật tồn kho không đúng thực tế bạn phải chứng minh số tồn (như đợt khẩu trang, nước rửa tay đầu dịch).

Mỹ phẩm, thực phẩm chức năng thường có các giấy tờ, quy định, thủ tục đặc biệt để đủ điều kiện bán sản phẩm ra thị trường - đây là 1 bước thông báo với cơ quan chức năng sản phẩm bạn đạt đủ các tiêu chí quy định để sản phẩm ra thị trường. Bạn làm các ngành này thì việc phải đăng các giấy này lên là cần thiết (Mall thì họ nộp về ngành hàng duyệt rồi mới lên, không phải Mall thì phải đăng hết). Nếu bạn chưa đủ giấy thì cố gắng tìm up lên cho đủ, không thì ngày nào đó bị khóa con sản phẩm đã có 10k 20k lượt bán mà lên top nữa thì tiếc lắm.

Có 1 điểm ở đây dành cho các chủ nhãn tự lên sản phẩm, mình chia sẻ case bản thân mình, dù là gian hàng của công ty sở hữu nhãn hàng, mình phải up Giấy CNDKKD của công ty, Shopee còn đòi CMND thể hiện số v.v... nữa rất lộ nhiều thông tin cá nhân, bản thân mình giải quyết bằng cách tự làm Giấy chứng nhận phân phối chính hãng giống như mình cấp cho các đại lí. Thế lên gian hàng dễ hơn.



Khóa sản phẩm vì ... Shopee cập nhật chính sách

Ngay bản thân mình khoảng đầu năm nay, tự dưng các sản phẩm TRỊ MỤN của mình bị khóa sạch vì vi phạm quy định Shopee trong khi trước giờ nó vẫn bán bình thường. Hỏi mấy bạn hỗ trợ thì mới biết là chính sách mới cập nhật của Shopee. Thế là xóa hết mấy chữ Trị mà thay bằng mấy chữ khác phù hợp hơn thì lên.

Lại nói đầu 2019, bên nào có chữ SÁT KHUẨN hay DIỆT KHUẨN trong giới thiệu là bị khóa ngay, rồi phải update đúng tồn kho, có giấy tờ chứng minh tồn kho đúng, đủ giấy tờ cho khẩu trang y tế mới được bán không lại xóa. Các cập nhật chính sách đợt đó là mang tính thời sự đảm bảo tính minh bạch và uy tín của sàn. Dù mình bực thiệt đó nhưng nghĩ lại là Cần thiết,

Chính sách thì có khi hồi này nó CHƯA SAI, sau cập nhật lên thì nó ÍT CHƯA SAI HƠN HAY THẬM CHÍ LÀ SAI. Cãi thì thua chắc, nên thôi cứ phù hợp thì làm, cải tiến tốt mà, minh bạch và thông tin chính xác hơn. Quy định thì chữ TRỊ phải chứng minh và có nhiều giấy tờ khác mới được dùng mà sản phẩm mình chưa có.

Đừng làm những việc này khi sản phẩm bị khóa

Đừng chửi um sùm lên vì có mình bạn nghe chứ ai, bình tĩnh lại xem nó bị vấn đề gì rồi sửa

Đừng cố tự suy diễn và cập nhật lung tung, mail cho Shopee và nhắn cho bạn hỗ trợ gian hàng (nếu có) để biết lỗi gì, vi phạm cái gì rồi sửa và lên lại thông tin cho phù hợp, tự update nhiều quá mà vẫn chưa mở lại rất có nguy cơ dẫn đến việc xóa sản phẩm trên gian hàng, lúc đó rất mệt mỏi.

Đừng dùng trick cũ nữa, vì Shopee biết mánh bạn rồi, dùng nữa tổ khóa và xóa hẳn cả sản phẩm và gian hàng

Nên làm những việc này để hạn chế tác hại của việc Gian hàng bị khóa Sản phẩm

Nên học các quy định từ Shopee Uni trước khi đi học các Thầy dùng tool và trick tránh bị khóa vì sai quy định.

Nên đăng tải, hoạt động trong khuôn khổ Pháp luật Việt Nam và Shopee không cấm. Trick thì trước sau gì Shopee cũng khóa hết

Nên Cập nhật thông báo cập nhật chính sách Shopee trong phần thông báo của Shop.

Nên giữ cái đầu lạnh, trái tim nóng, đôi môi và bàn tay gõ phím dẻo có thể nói lời hay ý đẹp để có thể liên hệ nhờ hỗ trợ từ CSKH Shopee, Hỗ trợ gian hàng tìm cách giải quyết vấn đề



Kết

Làm gì thì làm, sân chơi của Shopee thì phải theo Shopee, chống cự là đầu u cục bự liền. Bạn nhớ thường xuyên và Shopee Uni và Cập nhật thông báo thường xuyên để hoạt động trên Sàn Shopee hiệu quả nhé.


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chọn từ khóa để chạy quảng cáo Shopee

Xin chào Mình là Tuấn Tê Tê. Nay mình nói quanh quanh câu chuyện quảng cáo đấu thầu từ khóa trên Shopee và vài gợi ý từ khóa cho mọi người nhé. Định nghĩa “từ khóa”: Từ khóa  là từ trong một câu, một đoạn, một văn bản, mang một ý nghĩa quan trọng hoặc có mục đích nhấn mạnh theo ý của người viết. Từ khóa (Keyword) được sử dụng rộng rãi như là một thuật ngữ internet chỉ việc xác định những từ ngữ chính thể hiện sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà chủ website hướng đến cũng như người dùng internet hay dùng để tìm kiếm thông tin liên quan. VD: Áo thun ba lỗ nam sát nách AKUBA form oversize thoải mái, chất liệu single cotton 100% sợi tự nhiên J553 è Các từ khóa: Áo thun, nam, sát nách, ba lỗ, oversize, cotton… Chọn sản phẩm để chạy Cách 1_Quảng cáo để bán nhiều (dễ): Chọn sản phẩm có CR cao thường dễ bán, giá rẻ, volume lớn Cách 2_Quảng cáo để bán ngày càng nhiều hơn trên chi phí ngày càng ít hơn (offer): Chọn tập sản phẩm có CR cao đại diện cho ngành hàng đang bán -...

Chưa tối ưu, đừng chạy Quảng cáo

 Tui là Tuấn Tê Tê. Mọi người hay nói về Shop và Sản phẩm Chuẩn SEO. Tui thì không thích chữ Chuẩn SEO lắm, tui hay nói chữ Tối ưu nhiều hơn. Quảng cáo là hiển thị, còn bán được hay không, bán bao nhiêu, lời bao nhiêu lại là câu chuyện của Tối ưu mà tui muốn nói tới. Tối ưu là Ngày càng Tối ưu chữ không phải làm 1 phát là muốn tối gì thì tối. Quảng cáo 10 đồng, trước bán lời 11 đồng, nay lời thành 15 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán được 100 đồng, nay bán được 150 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán cho 10 khách, nay bán cho được 15 khách là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán 10 món, nay bán được 15 món là Tối ưu Trước chưa có Tối ưu chỉ số bán hàng, Shopee hắn đánh giá sản phẩm thấp, thầu cao, giá thầu mỗi click cao chót vót, mà click vào người ta còn không thèm mua. Cải thiện chỉ số, hình ảnh, thông tin hết rồi thì thầu giảm, mà chuyển đổi cao thì tối ưu chi phí nên tối ưu lợi nhuận. Trước mỗi click 0.2 đồng, mà 10 click hết 2 đồng được 2 đơn lời 1 đồng, vị ch...

Càng học thấy mình càng ngu - Tấm chiếu mới chạy Quảng cáo ở Shopee

Tui là Tuấn Tê Tê. Hồi tính năng đấu thầu quảng cáo mới ra khoảng tháng 7/2018 (không nhớ chính xác) mở giới hạn cho 1 số nhà bán trong đó có mình. Hồi đó tìm ra được từ khóa "serum" và "serum trắng da" ở mức thầu 1.000đ/click chưa tới 10 click ra 1 đơn lời >100k cho 1 sản phẩm serum dưỡng da mình đang bán. Việc bán hàng dễ quá làm bản thân mình tự ngộ nhận rằng bản thân mình "đủ giỏi" để ngưng học hỏi. Từ 2019, chính sách siết chặt, thay đổi, bản thân mình chưa thích nghi tốt dẫn đến việc hiệu quả bán hàng giảm so với trước. Nhiều lần suy nghĩ chưa ra chuyện. 2020, được có cơ hội quay lại thị trường, ngoài tự có 1 nhãn nhỏ xíu riêng, một vài anh em tin tưởng tương tác để mình lead team, setup team Ecom vài nhãn hàng, xem số liệu, đặt vấn đề, mình mới có nhiều case study tự rút ra cho bản thân, vài thông tin đã được học nay mới hiểu. Nay chia sẻ lại mọi người về trải nghiệm của mình. Chọn sản phẩm chạy quảng cáo Chạy quảng cáo cũng phải có chiến lược , ...