Có người nói biện pháp tu từ "Nói quá lên" có người thì nói "Nổ". Tui thích nói chữ Nổ cho nó drama.
Không nhớ đọc ở đâu có nói thế giới xoay quanh ta có 1/3 người thích ta, 1/3 người ghét ta, 1/3 còn lại chả quan tâm gì. Nổ cho 1/3 người thích ta ủng hộ, 1/3 ghét ta có cái soi mói mà chửi cho 1/3 còn lại họ dòm coi "Ủa nó làm gì mà dạo này tao nghe người ta nói tới nó dữ vậy" để họ có cớ mà chuyển qua 1 trong 2 nhóm còn lại. Ở thời buổi traffic là chân ái thì đúng hay sai cũng giảm dần ảnh hưởng.
Như mới đây có bạn hỏi tui cách đặt tên sản phẩm "Áo thun polo ABC mặc đi làm, đi chơi, đi sở thú, đi siêu thị..." thì có hay không? Quan điểm cá nhân thôi, tui nghĩ nó chưa đủ Nổ. Nổ đi cho người ta quan tâm nhiều hơn
Nổ bằng hình ảnh
Chụp cái áo bằng điện thoại nó thiếu sáng cứ nhìn bẩn bẩn, đen đen, chắc khó ai chú ý. Cho người mẫu ngực to mặc vào, đeo thêm cái túi đầm Luôn Vui Tươi cho đúng concept nhìn hay ho vãi. Thế mới có lý do cho thiên hạ vào bàn cãi: "Mày đừng có mua cái áo đó tại con nhỏ nó ngực bự nó mặc mới đẹp còn thì có tí xíu mặc kì thấy mồ" để mở ra tranh cãi lôi thêm bà A, bà B, bà C coi cái áo đó con này nó mặc có đẹp hôn.
Nổ bằng các chứng nhận, danh hiệu
Đợt trên youtube có kênh của anh thầy dạy bán hàng Shopee tên gì mình quên mất, ảnh chỉ mọi người gắn lên ảnh thumb mấy cái chứng nhận "Rẻ vô địch" "Rẻ hơn hoàn tiền" "Chứng nhận chính hãng" "Giá tốt nhất", có người gắn cả lên tên sản phẩm. Coi bộ cũng hiệu quả, tui thấy cũng phải để ý nhiều hơn. Ít ra cũng được nhiều cơ hội click một cái, để ý thêm vài giây soi. Ở lại lâu hơn nhiều cơ hội dụ chốt đơn hơn.
Tui thì bản thân không thích kiểu này tự cảm giác nó kì kì sao đó, nhưng về mặt cảm quan cá nhân thì giữa các sản phẩm có tag ảnh và không có tag tui vẫn bị ấn tượng bởi sản phẩm có tag hơn. Đâu có quá nhiều người là Khách hàng biết là mấy cái hình đó không giống mấy cái tag do Shopee gắn. Có mấy ông người bán với nhau xồm xồm lên thôi mà chắc gì mấy ông mua mà tui quan tâm tới mấy ông nếu tui là người bán mấy sku đó.
Giống kiểu giải thưởng "Sản phẩm uy tín Châu Á Thái Bình Dương" đợt nó gọi tui mời tài trợ 50tr để người ta tặng cho cái giấy khen, chứng nhận, cúp bạc để chưng trong khi nó chả thèm quan tâm tui bán nước rửa koo. 50tr đó tui bán cả ngàn chai rửa hết koo cái huyện tui luôn mới gỡ vốn.
Nổ về Hiệu quả
Có mấy bạn nhắn hỏi tui cái tên đặt kiểu "Áo thun nam có cổ A01 sọc ngang đen đỏ" đặt tên đó đúng không? Cũng như mấy đợt nói trước đó. Làm gì có chuyện đúng hay sai, mà mình thử xem hiệu quả tốt hơn hay không thôi. Đối với một vài người thì ngắn gọn thì tốt, vài người như tui thì lôi hết key word ra đập hết lên tittle cho máu. Mà còn phải nổ nữa cho nó nổi.
Dạo này tui thấy mọi người nổ có đầu tư hơn nhiều lắm, nổ có inforgraphic, có mốc cụ thể cho so sánh chứ không nói chung chung "Tốt nhất thị trường" "Số 1 thị trường" "Tốt hơn mấy thằng còn lại" nữa. Viết cho nó lung linh, nó khác, nó gợi cảm, quyến rũ hơn mấy thằng sản phẩm khác tương tự chứ để mọi người vào xem có cái mà khen mà chê chứ mờ nhạt quá không ai để ý còn buồn hơn.
Mọi người hay nổ kiểu "Siêu sang trọng" "Môi mềm trong 5 giây" "Giảm rụng tóc" "Giảm mụn" v.v... Nói cho suông trong riêng ngành Mỹ phẩm của tui thì dưỡng môi miễn là làm môi mềm là được, Giảm rụng tóc thì miễn không rụng nữa thì được, Giảm mụn thì không bị sưng nữa thì được. Mấy cái này liên quan đến cơ địa, thói quen sinh hoạt, ăn uống nữa chứ có phải xài mấy cái mỹ phẩm là ngon lành đâu. Bởi vậy nổ mấy cái đó cho có cơ sở kéo khách hàng vô nói chuyện. Đứng ở phía nhà bán hàng, chủ sản phẩm thì so sánh với các nhãn khác, cụ thể hơn, có mốc hơn thì không được, nhưng có 1 chiêu khác ở thời buổi này là Review dưới góc nhìn chia sẻ của người tiêu dùng cái này cực kì hiệu quả, chia sẻ sau nha.
Nổ chương trình khuyến mãi
Voucher giảm 50% giá trị giảm tối đa 5k là cái nhiều người làm nhất, vô cũng hụt hẫng lắm bộ, mà nhìn nó hấp dẫn hơn Voucher giảm 5K bình thường. Biết là bị dụ nhưng cũng kéo được 1 traffic ham hố khuyến mãi có thêm cơ hội bán hàng
Nổ ba cái vụ Mua kèm giá shock cũng hay, nhiều khi để đó giảm có 3k 4k so với bình thường bán mà nó đính kèm vô sản phẩm đang muốn mua cũng ngon mà.
Flashsale in shop cũng hợp lí để nổ về chương trình giảm giá, giảm y khuôn bình thường mà nó hiện ra trang chủ shop đính nổi bật là đang giảm
Nổ lòng tin, trải nghiệm
Mục này tui kể trong mảng Health Beauty tui làm, nhiều nhãn nó thuê marketing về tự chat qua chat lại với page khen rầm khen rộ, mướn mấy hot girl mặt trắng chụp tự sướng với sản phẩm, quảng cáo cho mấy kem trộn, trộn xài là trắng, không vàng lông, không châm chích.
Không thì mướn celeb, ca sĩ, diễn viên cầm hàng chụp nói là đã dùng sản phẩm. Khi tự ra đứng booking rồi tui mới thấy thế giới này giờ lừa dối quá trời, book trả tiền thì nói gì cũng nói, làm gì cũng làm, gửi cho cái kịch bản, nói họ nói sao họ nói y vậy. Cái tui giờ hoang mang luôn. Ít tin hơn. Kiểu Sơn Tùng mang Bitis Hunter đó quý vị, cái này tui không hiểu sao Sơn Tùng mang, chứ tui đợt thấy mấy đứa nhỏ mang cũng ham đi mua, đôi giày ủ mùi nóng mang thúi rình. Chắc là bản thân tui già cả đi đua đòi không hợp với sản phẩm đó. Chắc vậy đi.
Kết
Nổ đi cho người ta để ý mình. Có người như tui nổ dở nổ hoài không ai thèm để ý. Nổ mà cho chúng bu vô chửi cũng là siêu năng lực chứ không có đùa đâu. Tui vẫn thích nổ nha, nhưng nổ cho hợp lý, cho nổi thì vẫn phải nổ. Không nổ thì ai mà thèm dòm. Thời buổi traffic là chân ái mà không nổ thì thiệt thòi quá.
Nhận xét
Đăng nhận xét