#chiase
Hôm nay bạn Tuấn sẽ viết bài tản mạn về tính năng Phân tích bán hàng - kiểu Biết người biết ta, Trăm trận trăm thắng - cái này nói về Biết Ta nha.
Mình ví dụ sơ sơ về 2 case shop rất bình thường nha. Vui lòng không thắc mắc "Doanh số tí ti mà đi phân tích" thì shop rất giận luôn nha, không viết nữa. Số to thì không công khai được chết á :D mình lấy ví dụ minh họa để anh em dễ hình dung
Số liệu bên Tab Tổng quan của Phân tích bán hàng
- Shop A bán hàng tầm giá cao dĩ nhiên doanh thu/đơn cao hơn Shop B.
- Shop B có quảng cáo từ khóa, nhiều đơn hàng, có chỉ số bán hàng, từ khóa tốt cũng không quá khó để thấy Lượt truy cập của shop B nhiều hơn shop A
- Nhưng Shop B bán nhiều ngành hàng, số SKU chỉ khoảng 20 mã, shop A thì bán 1 ngành hàng là phụ kiện Nữ, có lượng SKU hơn 100 mã, theo chỉ số thì mỗi lượt truy cập trung bình xem 4~5 sản phẩm trong Shop A. Do đó tối ưu được việc giữ chân khách hàng trong Shop A.
- ...
- lượt khách hàng truy cập vào shop thì lúc nào cũng lưng lửng như nhau chứ không phải lúc có lúc không
- việc chốt đơn lại diễn ra mạnh đầu tháng và yếu dần vào cuối tháng
- Những hôm Shopee có Chiến dịch bán hàng thì sale tăng - đột biến thì rơi vào những shop mua gói quảng bá hoặc đã có chỉ số bán hàng rất tốt được đề xuất hiển thị tự nhiên bởi thuật toán hệ thống. Nhiều shop thì cũng bình thường :D hoặc tăng nhẹ. Trước và sau Chiến dịch bán hàng thì sale thường "lặng yên" do tâm lý chờ mưa voucher, ưu đãi từ Shopee và các shop.
- khách mua hàng HB thường ít mua vào chủ nhật và thứ 2. nếu có phân tích thời gian mua hàng sẽ thấy khách thường chốt sale vào giờ hành chánh đi làm (không phải giờ nghỉ trưa) hoặc tối từ 20 giờ trở đi.
- Ngồi chém gió sơ sơ "nghía" qua khách hàng để biết gần đầu tháng mình cũng tặng cho Khách hàng thân thiết tầm chục voucher giảm 20-30% để họ ưu tiên cần thì qua shop mình mua; hay thiếu doanh số thì khoảng thứ 4 thứ 5 bồi thêm cho chương trình giảm giá, ưu đãi, voucher cho khách hàng chốt để cuối tuần ở nhà làm đẹp.
- Tối ưu tên sản phẩm, nội dung bài viết để thân thương hơn với công cụ tìm kiếm từ khóa của Shopee và cả Google. Việc có traffic là cái nói đầu tiên, không có traffic hoặc traffic quá thấp thì mọi câu chuyện đều vô nghĩa. Có thể dùng công cụ Quảng cáo Đấu thầu từ khóa, Quảng cáo khám phá lấy traffic trong nội sàn Shopee hoặc học hỏi các anh em book KOL hay các influencer đặt link, quảng cáo, minigame, giveaway trên mạng xã hội (kết hợp Shopee Affiliate) kéo link về
- Tối ưu hình ảnh đẹp, rõ để tăng tỉ lệ khách hàng click vào sản phẩm khi thấy chúng hiển thị
- Tối ưu chỉ số bán hàng gồm video, feedback khách cũ, chỉ số hàng đã bán, chỉ số hoạt động như đóng hàng, tư vấn, đa dạng cách giao hàng, tặng voucher v.v... để tăng khả năng khách mua từ đó tỉ lệ chuyển đổi tăng từ những khách đã vào xem sản phẩm. Nếu là sản phẩm trung cao cấp, hay chăm sóc sức khỏe, làm đẹp có thể tham khảo việc đăng ký đầy đủ giấy tờ lưu hành, giấy phép quảng cáo và book hiển thị lên các trang báo uy tín.
- Dùng Combo mua kèm, Mua nhiều giảm giá,... với những sản phẩm chung tệp khách hoặc bổ trợ quá trình sử dụng sản phẩm chính để tăng Doanh thu trên mỗi đơn hàng. (đề xuất sản phẩm linh tinh dù rẻ khách cũng khó mua)
- Xây dựng ngành hàng rõ nét, liên quan nhau trong mỗi một shop để khách đừng rối, giữ hình ảnh người bán hàng chuyên nghiệp trong mắt khách hàng để tăng Số lượt xem sản phẩm trên mỗi lượt truy cập từ đó tăng tỉ lệ bán hàng
- Quan tâm Từ khóa có số lượng tìm kiếm lớn kết hợp với phân tích doanh thu của Shop chọn ngành có tỉ trọng cao để xây dựng Phễu sản phẩm phù hợp, sản phẩm Key cho gian hàng để phù hợp với Ngành hàng đang chiếm tỉ trọng cao và nhóm khách hàng đang phục vụ tốt.
- ....
Việc hiểu và sử dụng công cụ Phân tích bán hàng của Shopee là một công cụ hữu hiệu Shopee cung cấp cho chủ shop để Bắt bệnh gian hàng và đưa ra Hội chẩn các bệnh lí có khả năng mắc phải để tìm ra cách chữa trị phù hợp. Có thể là đưa thêm nhiều thang thuốc bổ hợp lý để sử dụng hiệu quả Từng đồng bỏ ra từ ngân sách Khuyến mãi và ngân sách Quảng cáo. Bạn nghiên cứu thử xem nhé.
Nhận xét
Đăng nhận xét