Chuyển đến nội dung chính

Tính năng Phân tích bán hàng của Shopee - Biết người biết ta Trăm trận trăm thắng

#chiase

Hôm nay bạn Tuấn sẽ viết bài tản mạn về tính năng Phân tích bán hàng - kiểu Biết người biết ta, Trăm trận trăm thắng - cái này nói về Biết Ta nha.

Mình ví dụ sơ sơ về 2 case shop rất bình thường nha. Vui lòng không thắc mắc "Doanh số tí ti mà đi phân tích" thì shop rất giận luôn nha, không viết nữa. Số to thì không công khai được chết á :D mình lấy ví dụ minh họa để anh em dễ hình dung

Số liệu bên Tab Tổng quan của Phân tích bán hàng

Phân tích bán hàng tổng quan trong 30 ngày của 1 shop bán Phụ kiện Nữ tầm giá 150 - 250k/sp, shop thương hiệu riêng (gọi là shop A)

Phân tích bán hàng tổng quan trong 30 ngày của 1 shop bán sản phẩm ngành hàng Sức khỏe, Làm đẹp, giá bán dưới 100k/sp, shop bán tổng hợp nhiều sản phẩm của nhiều thương hiệu (gọi là shop B)

Nếu phân tích thì ta có thể so sánh, phân tích đối chiếu rõ hơn xíu xiu về sự khác biệt giữa 2 shop trên nhé:
  • Shop A bán hàng tầm giá cao dĩ nhiên doanh thu/đơn cao hơn Shop B. 
  • Shop B có quảng cáo từ khóa, nhiều đơn hàng, có chỉ số bán hàng, từ khóa tốt cũng không quá khó để thấy Lượt truy cập của shop B nhiều hơn shop A
  • Nhưng Shop B bán nhiều ngành hàng, số SKU chỉ khoảng 20 mã, shop A thì bán 1 ngành hàng là phụ kiện Nữ, có lượng SKU hơn 100 mã, theo chỉ số thì mỗi lượt truy cập trung bình xem 4~5 sản phẩm trong Shop A. Do đó tối ưu được việc giữ chân khách hàng trong Shop A.
  • ...
Số liệu bên tab Doanh thu -> Tổng quan
Shop A gần như khách đã đặt hàng là mua, ít suy nghĩ hủy đơn. 

Shop B có 0,1% tỉ lệ khách đã chuyển đổi hủy đơn

Biểu đồ Shop B ngành Health - Beauty. Đọc chỉ số để thấy:
  • lượt khách hàng truy cập vào shop thì lúc nào cũng lưng lửng như nhau chứ không phải lúc có lúc không
  • việc chốt đơn lại diễn ra mạnh đầu tháng và yếu dần vào cuối tháng
  • Những hôm Shopee có Chiến dịch bán hàng thì sale tăng - đột biến thì rơi vào những shop mua gói quảng bá hoặc đã có chỉ số bán hàng rất tốt được đề xuất hiển thị tự nhiên bởi thuật toán hệ thống. Nhiều shop thì cũng bình thường :D hoặc tăng nhẹ. Trước và sau Chiến dịch bán hàng thì sale thường "lặng yên" do tâm lý chờ mưa voucher, ưu đãi từ Shopee và các shop.
  • khách mua hàng HB thường ít mua vào chủ nhật và thứ 2. nếu có phân tích thời gian mua hàng sẽ thấy khách thường chốt sale vào giờ hành chánh đi làm (không phải giờ nghỉ trưa) hoặc tối từ 20 giờ trở đi.
  • Ngồi chém gió sơ sơ "nghía" qua khách hàng để biết gần đầu tháng mình cũng tặng cho Khách hàng thân thiết tầm chục voucher giảm 20-30% để họ ưu tiên cần thì qua shop mình mua; hay thiếu doanh số thì khoảng thứ 4 thứ 5 bồi thêm cho chương trình giảm giá, ưu đãi, voucher cho khách hàng chốt để cuối tuần ở nhà làm đẹp.
Bảng tab Doanh thu -> Cấu thành

Phân tích để hiểu khách đang mua hàng của mình nằm ngành nào để phân bổ ngân sách khuyến mãi, hiển thị, chương trình nhập hàng, bán hàng hợp lý theo chiến lược của shop hay cty, marketing.

Bản thân tui thì tui thích bán Nước hoa tiếp đến Son nhất là Son dưỡng. Yếu tố để khiến khách hàng quyết định chốt còn nhiều nhưng giới thiệu sơ, cái này chuyên môn sâu xa lắm tui cũng không giỏi để nói nhiều để mấy bạn phân tích sau đi.


Shop A có thống kê số lượng đơn hàng giá trị cao hơn 99k hơn 85%, phần lớn đơn hàng là phát sinh từ người mua mới


Shop B thì phần lớn đơn hàng ở giá trị dưới 99k, việc đăng kí gói Freeship Extra rất hữu dụng, có lợi cho shop bán hàng giá rẻ kiểu này. Phần lớn đơn hàng là phát sinh từ người mua mới


Thế theo dõi xem các chỉ số này để làm gì?

Tùy phân khúc hàng hóa, khách hàng, chương trình bán hàng phù hợp mục tiêu Shop thì các chỉ số này sẽ khác nhau ở từng shop. Theo dõi để có thêm số liệu cho từng chương trình khuyến mãi, bán hàng, hiệu quả hoạt động v.v... Đặt chỉ tiêu và nghiên cứu để cải tiến dần các chỉ số. Mình cải tiến dần rồi đọc báo cáo xem ngày qua ngày cách mình làm đúng hay làm sai. Từ đó hiểu và cải thiện hơn.
  1. Tối ưu tên sản phẩm, nội dung bài viết để thân thương hơn với công cụ tìm kiếm từ khóa của Shopee và cả Google. Việc có traffic là cái nói đầu tiên, không có traffic hoặc traffic quá thấp thì mọi câu chuyện đều vô nghĩa. Có thể dùng công cụ Quảng cáo Đấu thầu từ khóa, Quảng cáo khám phá lấy traffic trong nội sàn Shopee hoặc học hỏi các anh em book KOL hay các influencer đặt link, quảng cáo, minigame, giveaway trên mạng xã hội (kết hợp Shopee Affiliate) kéo link về
  2. Tối ưu hình ảnh đẹp, rõ để tăng tỉ lệ khách hàng click vào sản phẩm khi thấy chúng hiển thị
  3. Tối ưu chỉ số bán hàng gồm video, feedback khách cũ, chỉ số hàng đã bán, chỉ số hoạt động như đóng hàng, tư vấn, đa dạng cách giao hàng, tặng voucher v.v... để tăng khả năng khách mua từ đó tỉ lệ chuyển đổi tăng từ những khách đã vào xem sản phẩm. Nếu là sản phẩm trung cao cấp, hay chăm sóc sức khỏe, làm đẹp có thể tham khảo việc đăng ký đầy đủ giấy tờ lưu hành, giấy phép quảng cáo và book hiển thị lên các trang báo uy tín.
  4. Dùng Combo mua kèm, Mua nhiều giảm giá,... với những sản phẩm chung tệp khách hoặc bổ trợ quá trình sử dụng sản phẩm chính để tăng Doanh thu trên mỗi đơn hàng. (đề xuất sản phẩm linh tinh dù rẻ khách cũng khó mua)
  5. Xây dựng ngành hàng rõ nét, liên quan nhau trong mỗi một shop để khách đừng rối, giữ hình ảnh người bán hàng chuyên nghiệp trong mắt khách hàng để tăng Số lượt xem sản phẩm trên mỗi lượt truy cập từ đó tăng tỉ lệ bán hàng
  6. Quan tâm Từ khóa có số lượng tìm kiếm lớn kết hợp với phân tích doanh thu của Shop chọn ngành có tỉ trọng cao để xây dựng Phễu sản phẩm phù hợp, sản phẩm Key cho gian hàng để phù hợp với Ngành hàng đang chiếm tỉ trọng cao và nhóm khách hàng đang phục vụ tốt.
  7. ....

Nếu tỉ lệ đơn khách đã đặt xong hủy nhiều mình xem cải thiện lý do, hoặc do shop quản lý kho không tốt để hết hàng dẫn đến phải hủy đơn, hay do tỉ lệ phản hồi chậm làm khách khó chịu hủy đơn, hay do khách tìm được hàng tương tự rẻ hơn v.v... dòm để tìm ra cái để cải thiện

Việc hiểu và sử dụng công cụ Phân tích bán hàng của Shopee là một công cụ hữu hiệu Shopee cung cấp cho chủ shop để Bắt bệnh gian hàng và đưa ra Hội chẩn các bệnh lí có khả năng mắc phải để tìm ra cách chữa trị phù hợp. Có thể là đưa thêm nhiều thang thuốc bổ hợp lý để sử dụng hiệu quả Từng đồng bỏ ra từ ngân sách Khuyến mãi và ngân sách Quảng cáo. Bạn nghiên cứu thử xem nhé.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Chọn từ khóa để chạy quảng cáo Shopee

Xin chào Mình là Tuấn Tê Tê. Nay mình nói quanh quanh câu chuyện quảng cáo đấu thầu từ khóa trên Shopee và vài gợi ý từ khóa cho mọi người nhé. Định nghĩa “từ khóa”: Từ khóa  là từ trong một câu, một đoạn, một văn bản, mang một ý nghĩa quan trọng hoặc có mục đích nhấn mạnh theo ý của người viết. Từ khóa (Keyword) được sử dụng rộng rãi như là một thuật ngữ internet chỉ việc xác định những từ ngữ chính thể hiện sản phẩm, dịch vụ, thông tin mà chủ website hướng đến cũng như người dùng internet hay dùng để tìm kiếm thông tin liên quan. VD: Áo thun ba lỗ nam sát nách AKUBA form oversize thoải mái, chất liệu single cotton 100% sợi tự nhiên J553 è Các từ khóa: Áo thun, nam, sát nách, ba lỗ, oversize, cotton… Chọn sản phẩm để chạy Cách 1_Quảng cáo để bán nhiều (dễ): Chọn sản phẩm có CR cao thường dễ bán, giá rẻ, volume lớn Cách 2_Quảng cáo để bán ngày càng nhiều hơn trên chi phí ngày càng ít hơn (offer): Chọn tập sản phẩm có CR cao đại diện cho ngành hàng đang bán -...

Chưa tối ưu, đừng chạy Quảng cáo

 Tui là Tuấn Tê Tê. Mọi người hay nói về Shop và Sản phẩm Chuẩn SEO. Tui thì không thích chữ Chuẩn SEO lắm, tui hay nói chữ Tối ưu nhiều hơn. Quảng cáo là hiển thị, còn bán được hay không, bán bao nhiêu, lời bao nhiêu lại là câu chuyện của Tối ưu mà tui muốn nói tới. Tối ưu là Ngày càng Tối ưu chữ không phải làm 1 phát là muốn tối gì thì tối. Quảng cáo 10 đồng, trước bán lời 11 đồng, nay lời thành 15 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán được 100 đồng, nay bán được 150 đồng là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán cho 10 khách, nay bán cho được 15 khách là Tối ưu Quảng cáo 10 đồng, trước bán 10 món, nay bán được 15 món là Tối ưu Trước chưa có Tối ưu chỉ số bán hàng, Shopee hắn đánh giá sản phẩm thấp, thầu cao, giá thầu mỗi click cao chót vót, mà click vào người ta còn không thèm mua. Cải thiện chỉ số, hình ảnh, thông tin hết rồi thì thầu giảm, mà chuyển đổi cao thì tối ưu chi phí nên tối ưu lợi nhuận. Trước mỗi click 0.2 đồng, mà 10 click hết 2 đồng được 2 đơn lời 1 đồng, vị ch...

Càng học thấy mình càng ngu - Tấm chiếu mới chạy Quảng cáo ở Shopee

Tui là Tuấn Tê Tê. Hồi tính năng đấu thầu quảng cáo mới ra khoảng tháng 7/2018 (không nhớ chính xác) mở giới hạn cho 1 số nhà bán trong đó có mình. Hồi đó tìm ra được từ khóa "serum" và "serum trắng da" ở mức thầu 1.000đ/click chưa tới 10 click ra 1 đơn lời >100k cho 1 sản phẩm serum dưỡng da mình đang bán. Việc bán hàng dễ quá làm bản thân mình tự ngộ nhận rằng bản thân mình "đủ giỏi" để ngưng học hỏi. Từ 2019, chính sách siết chặt, thay đổi, bản thân mình chưa thích nghi tốt dẫn đến việc hiệu quả bán hàng giảm so với trước. Nhiều lần suy nghĩ chưa ra chuyện. 2020, được có cơ hội quay lại thị trường, ngoài tự có 1 nhãn nhỏ xíu riêng, một vài anh em tin tưởng tương tác để mình lead team, setup team Ecom vài nhãn hàng, xem số liệu, đặt vấn đề, mình mới có nhiều case study tự rút ra cho bản thân, vài thông tin đã được học nay mới hiểu. Nay chia sẻ lại mọi người về trải nghiệm của mình. Chọn sản phẩm chạy quảng cáo Chạy quảng cáo cũng phải có chiến lược , ...